Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2020

nem rán với nhân bí ngồi ý - romanesco zucchini

nem rán có nhân bí ngồi Ý - romanesco zucchini

Quà rau từ vườn ông cha hàng xóm bắt đầu chuyển sang chế độ "rau cuối vụ", mỗi món đôi ba trái quả, thường là méo mó xéo xọ và/hoặc già cỗi. Hai trái bí ngồi giống Ý - romanesco zucchini - tôi được cho tuần trước một là trái xanh có thể làm món xào, còn một to ngang ngửa cây giò Tết và mang sắc vàng rực rỡ thì chỉ có thể tính làm món nước dùng chay.

Bữa nay tôi rờ đến trái bí còn xanh non đó, cao hứng thử nghiệm món nem rán với nhân rau không cà rốt, chẳng su hào, củ đậu không nốt. Cùng với một góc tám của củ hành tím và mấy cây nấm nâu, nhân rau cho món nem rán lần này chủ đạo lại chính là bí ngồi romanesco zucchini bỏ vỏ nạo ruột.

Nguyên liệu thành phần nhân nem rán lần này có (tất cả hoặc bằm hoặc thái, về cơ bản là mịn, nhuyễn và nhỏ):

- Thịt heo cốt-lết bỏ xương còn dính chút diềm thăn đảm bảo có tý béo tý ngậy, được thái nhỏ rồi dùng dao bằm với muối, tiêu xay và hành hương thái nhỏ. Bằm thế này chưa quen thấy hành bắn tứ tung rất khó chịu, nhưng nếu đã quen rồi thì rất lợi hại ở chỗ thịt ngấm đều gia vị hơn là trộn/ướp sau khi bằm.
- Miến - lần này tôi dùng miến Thái sợi nhỏ - ngâm làm mềm, xắt nhỏ theo ý
- Hành tím một miếng nhỏ, thái lát dọc rồi bằm nhỏ
- Hành lá hái từ ngoài hiên chục cọng, thái nhỏ
- Nấm hương và mộc nhĩ mỗi món vài cái xinh xinh, ngâm tẩy làm mềm rồi vắt ráo, bằm/thái nhỏ
- Nấm nâu tươi mấy cây rửa sạch, vắt nhẹ tay cho ráo nước, thái nhỏ
- Một quả trứng gà
- Và đặc biệt lần này, thử nghiệm dùng bí ngồi Ý thay cho mấy bạn rau củ quen thuộc như su hào, củ đậu. Bí ngồi được nạo bỏ vỏ, ruột cũng bỏ, sau đó thái sợi rồi bằm nhỏ.

Gia vị nêm nếm cho nhân nem lần này ngoài xíu muối và tiêu xay cho vào thịt bằm từ ban đầu thì tôi chỉ thêm thắt một chút tiêu xay lấy thơm. Tôi không thêm đường, không thêm dầu, muối thêm vào cũng không.

Nem rán ăn nóng ngọt lừ vị rau. Làm chơi mấy cái nên tôi bỏ qua tiết mục nước chấm. Cuộn nem trong lá diếp romaine, thêm tía tô, mùi, cắn rộp một cái. Bên cạnh có chút đồ muối chua ngọt nữa vừa vặn ngon.

chuẩn bị nhân nem

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét