Thứ Hai, 7 tháng 9, 2020

món cà chua lạnh nương theo công thức bếp mễ - pico de gallo / salsa fresca

Tôi không bao giờ có thể quên bữa trưa bên sông Rio Grande trong chuyến đi thuyền trọn ngày năm 2006. Bữa đó trong các món ăn trưa do chính người nhà của các tay chèo thuyền chuẩn bị có món sauce cà chua tươi mát và cay nồng hậu vô cùng ấn tượng. Tôi hỏi bác chèo thuyền - người mang món này do vợ làm từ nhà tới - trong đó có gì, thế là nghe một lèo rối hết cả tai các thành phần. Đó là lần đầu tiên tôi nghe tên hai bạn ớt jalapeno và habanero.

Năm nay Tiên sinh vui tính trồng cà chua. Quả lúc ra thì ra tới tấp. TA gợi ý làm súp lạnh và tương cà trữ ăn dần. Súp lạnh thì tôi sẽ ngâm cứu nghiêm túc. Còn tương cà thì chắc mau bỏ qua vì bạn đánh chén không thích cà chua nấu chín, lại thêm nói chuyện với Mẹ nghe cụ già than phiền chuyện bảo quản món loằng ngoằng thì tôi chưa làm đã nản, thế nên dẹp.

Trong khi món súp lạnh vẫn đang ở trạng thái lên kế hoạch thì cà chua tiếp tục chín, tiếp tục rụng đỏ toe toét cả một mảng vườn. Tôi sốt ruột nhìn cảnh đó chán thì quay sang nghĩ vẩn vơ và chợt nhớ ra món cà chua trộn cay cay thơm thơm mát lạnh bên dòng Rio Grande năm nào.

Món làm chơi chơi không cần ớt jalapeno và có chút ỷ lại hai bạn ớt bột cayenne cùng tabasco sauce nhá!

- Cà chua lột vỏ, bỏ hạt, thái hạt lựu
- Hành tím thái nhỏ đều tay, ai ăn được hăng thì thái hạt lựu cũng được
- Rau mùi ba phần lá bảy phần cọng cùng hành lá xanh và lá bạc hà rừng xắt nhỏ
- Tỏi bằm nhuyễn
- Dấm - lần này tôi định dùng dấm vang trắng nhưng mở tủ chạn lười thò tay túm cái chai thì vơ đại bạn dấm đen balsamic, cũng coi là hoà hợp ngoại cái tội là màu tối sì 
- Dầu olive - đây là bí mật bác chèo thuyền tiết lộ cho tôi, theo lời bác ý món gốc của người Mễ không có bạn này
- Bột muối tỏi
- Ớt bột cayenne (optional) - tôi dùng để dậy cay thay cho bạn japaleno vắng bóng 
- Tiêu xay (optional)
- Và đương nhiên có sauce tabasco đỏ

Cà chua, hành tím và hỗn hợp rau xanh xắt nhuyễn bày vào đĩa sâu lòng, phần nào ra phần nấy. Rưới dầu olive lên chỗ cà chua. Rưới dấm lên chỗ hành tím. Để sang bên chừng 5 phút cho dầu và dấm ngấm vào rau.

Sau đó bổ túc bột muối tỏi cùng ớt bột cayenne, ai thích tiêu thì thêm tý xíu gọi là, rồi nhẹ tay trộn đều. Sauce tabasco có thể bổ túc đồng thời, còn nếu không tuỳ tính người thích vị đậm nhiều ít mà để lọ nhỏ bên cạnh, lúc ai nấy lấy phần của mình thì thêm vào sau.

Món trộn để khoảng 15 phút hoặc hơn trước khi ăn đảm bảo ngấm và dậy hương gia vị. Thích nữa là để tủ mát thì sẽ có món rau lạnh. 

Món chua chua, cay cay, thơm thơm, và đặc biệt là tươi mát vị hè, rất thú vị. Không bánh mỳ lát mỏng, không bánh quy giòn, càng không mấy bạn chips chuẩn bếp Mễ, cà chua cứ thế ăn tươi, ăn không chơi chơi vậy cũng có thể coi là ổn.

nguyên liệu cho món pico de gallo / salsa fresca phiên bản "nhà"

cà chua lạnh pico de gallo / salsa fresco nhà làm - toe toét nhưng ngon

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét