Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

tiếp chuyện muối tôm tây ninh biến tấu nhà làm - thức chấm táo chua và dưa hấu nông trại

Dưa hấu xuất xứ trang trại dưới chân núi thuộc phần đất NY. Táo quả nào quả nấy không sâu thì sứt thẹo tùm lum là quà từ hàng xóm, một nhà có thể coi là thân quen gần gũi trên đỉnh núi, một nhà dưới chân núi vốn chỉ là nhìn mặt nhận biệt và mỗi lần đi ngang thì giơ tay ra hiệu chào hỏi.

muối tôm Tây Ninh biến tấu chấm hoa quả

Bữa đầu nhìn mấy trái táo, tôi có chút coi thường. Sau ăn chơi ăn nếm đôi quả, loại vàng và loại đỏ quả nhỏ và quả to, thì chuyển thành yêu thích. Táo đỏ trái lớn có vị dịu, xốp, mọng nước hơi giống trái lê. Còn mấy quả vàng nho nhỏ thì làm tôi nhớ đến bạn táo mèo, điểm khác biệt to nhất là mấy bạn cờ-hoa vị không chua gắt gao bằng. 

Muối tôm Tây Ninh biến tấu làm bữa trước, tôi đã thử làm món chấm trộn cho món thịt gà nướng và đôi ba món này nọ. Nhưng chỉ đến ngày hôm qua, khi phát hiện ra vai trò món chấm hoa quả của bạn muối này thì mới coi là thật sự đáng cái sự bỏ công cũng như điên khùng thêm thắt trong bếp của mình.

Muối được cho vào cối, dùng chày nghiền mịn, trút ra bát nhỏ bày cạnh hoa quả đã cắt/gọt trên đĩa. Thế là xong, tha hồ ung dung đánh chén. 

Dưa hấu gần như không có hạt và ngọt thoang thoảng gọi là gặp mặn muối bỗng được tôn vị thành ngọt ngào. Táo miếng chua dịu ngả sang vị trái lê, miếng chua rốt hơi hướng giống bạn táo mèo, gặp muối bỗng trở nên thập phần hảo vị nơi đầu lưỡi.

Mà hài nhá, hoa quả tôi vốn chẳng quan tâm, nhất là nhìn thấy các cô công sở có tiết mục trái quả vị chua, từ xoài qua cóc tới mai, chấm muối ớt thì phục lắm vì chỉ nhìn thôi tôi đã nghĩ răng mịnh rụng rơi hết cả rồi; thế mà giờ có cảnh con giời lọ mọ gọt dưa hấu, gọt táo và ngồi hiên nhà ôm cái đĩa quả ngọt có chua có và chu chu cái mỏ xuýt xoa vì cay cùng nhăn nhúm vì chua.

Giải quyết xong đĩa quả, cười hì hì như con dở, ấy mình đang bổ túc vi-ta-min 😃😃😃

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét