Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

bún trộn thăn heo bằm xào măng chua cay cay - dùng bún gạo giang tây

Tôi khoe với TA phát hiện mới đối với sợi bún gạo Giang Tây. Bạn đồng ý là bún này hợp cho món chan, nhưng sang món bún khô thì không đánh giá cao. Theo bạn, các sợi bún trong món khô có phần lạt.

Đó cũng là suy nghĩ của tôi khi nhìn đĩa bún thành phẩm làm ra tối hôm trước với chút lo lắng món mình mần bữa nay bún đi đằng bún, nhân đi đằng nhân, nhất là khi tôi lười còn chẳng buồn làm chút nước sauce trộn cho món bún được coi là bún trộn.

Nhưng bất ngờ là món cho vô miệng thật là một kết hợp hài hoà, có mềm mượt mà không nát của sợi bún gạo, có mặn của mắm và nước tương, có chua chua cay cay của các lát măng chua chạy qua hàng ớt, rồi chưa kể là chua đặc trưng của nước cốt chanh xanh-lime vắt vào đĩa trước khi trộn bún.

Không tính rau dưa ăn kèm và bún luộc 15 phút, cho ra vợt lọc xả mau nước lạnh rồi để ráo chờ trộn thì phần nhân mặn - thịt thăn heo bằm xào măng chua - chuẩn bị và làm khá mau và đơn giản:

- Thịt nạc bằm trộn với chút xíu muối và tiêu xay, lúc bằm thịt thêm một hai tép tỏi đập dập và một củ hành hương nhỏ thái lát mỏng để bằm cùng cho nhuyễn đều
- Măng chua Thái Lan chờ nồi nước sôi thả vô mấy hạt muối rồi cho vào đảo một vòng, tắt bếp, đảo thêm đôi ba lượt nữa trước khi trút ra vợt để ráo. Các lát măng khổ lớn nhỏ khác nhau, tuỳ ý mà thái/cắt thành lát hay sợi nhỏ tương đối đều để lúc xào với thịt đảm bảo ngấm đều
- Hành tím mấy lát thái mỏng - nhưng đừng mỏng quá như tờ giấy Tuyên để tránh bị nát trong món xào tới đây
- Chút mắm, chút xì dầu, chút bột ớt đỏ cay cay và lẽ dĩ nhiên là cần cả bạn dầu ăn

Nguyên liệu đã sẵn sàng, chảo nóng láng xíu dầu ăn đặt trên bếp lửa lớn trước hết xào hành tím. Tuỳ sở thích và cả độ dày của các lát hành, đảo qua đảo lại 2-4 phút. Sau đó cho măng vào xào, nêm chút mắm lấy đậm. Thời gian xào măng thêm khoảng 3-4 phút.

Măng và hành dậy thơm, đậm vị nhờ nước mắm rồi thì cho tiếp vào chảo xào thịt bằm đã ướp gia vị. Nêm nước tương - chú ý nước tương tạo chủ vị mặn chứ không phải là nước mắm -, lại thêm ớt bột đỏ cường cay cho món xào. Khi cho thịt vào xào thì cũng là lúc giảm nhiệt để thịt chín mềm từ từ và món không bị khô.

Món xào xong đảm bảo không bị khô sém cháy mà cũng không ướt át, đại khái là vừa vặn mềm mượt để khi trộn với các sợi bún mềm lại gặp cầu nối là bạn nước cốt chanh xanh-lime thì hoàn hảo bạn này ngấm vào bạn kia.

Tôi nhặt được mấy lá diếp trong lúc nhổ cỏ dọn các chậu rau ngoài hiên nhà. Rau cứ thế cùng với vài lát dưa leo được bày biện cùng đĩa với bún trộn thịt heo bằm xào măng chua cay, coi vui mắt nhiều hơn là vì hạp vị. 

Với bún gạo Giang Tây, giờ tôi chỉ còn một thử nghiệm nữa là món bún xào. Chưa biết thế nào nhưng đúng là tôi kết bạn này rồi 😜

bún trộn thăn heo bằm xào măng chua - trước khi vắt chanh và trộn bún

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét