Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

notorious rbg

(1)

Hè năm trước, lúc ở Austin, chúng tôi đi loanh quanh ngó nghiêng khu vực đầu não quyền lực của tiểu bang Texas. 

Ấn tượng tầng tầng lớp lớp. Sự thân thiện của mấy người hẳn là staff làm việc trong mấy toà nhà. Kiểu cách chính trị gia tưng tửng và đậm mùi gia trưởng của một hai ông già bụng bự đầu đội mũ cao bồi thôn đi băng qua bãi cỏ lớn với cả đống bậu xậu bên cạnh và đằng sau. Và đặc biệt nhất là hai nhóm người đối lập quan điểm xung quanh câu chuyện nạo phá thai với những biểu ngữ, âm nhạc và bài phát biểu ta nói ta nghe. 

Chính là xung quanh hai nhóm một bên ủng hộ một bên chống đối đó mà tôi lần đầu tiên nghe nói về Notorious RBG.

(2)

Tối nay nhận điện thoại của Tiên sinh từ nhà rừng, câu đầu tiên ông lão hỏi tôi là đã đọc tin tức chưa. Sau câu trả lời phủ định của tôi là một tràng dài sặc mùi thổn thức về sự ra đi của bà thẩm phán. 

Vì đã có cả một năm dài nghe không ít chuyện xung quanh quý bà RBG và các đồng nghiệp, về vai trò của họ và các quyết định của họ, nên tôi có thể tự động mường tượng tức thì những phản ứng trước tin bà từ trần. Nhưng cái sự chia sẻ cảm xúc tối nay của bạn đời thực nằm ngoài tưởng tượng của tôi.

Với chút máu xỏ xiên và theo một cách tức thì, tôi nghĩ ông lão này chẳng khác nào mấy bác già phong cách "ông đồ" hiện đại xứ mình. Những người trước mỗi điểm gợn của dòng thời sự nước nhà tức thì có thể xuất khẩu thơ vè ca phú thể hiện nỗi lòng, cảm khái hay những cuồn cuộn căm phẫn của bản thân. 

(3)

Mà đã xỏ xiên rồi thì thêm tý chẳng sao.

Tưởng tưởng tin buồn phát ra từ Điện Buckingham xứ Anh quốc, dù có cả tỷ người đau buồn trước cái sự từ giã cõi đời - giả định nhá - của bà lão tay giữ quyền trượng thì hoà bình thế giới hay ổn định chính trị-xã hội của cái khối chi chi xem ra chẳng hề hấn gì.

Nhưng với sự ra đi đã được biết trước từ nhiều tháng nay nếu không phải là vài năm nay của quý bà RGG, khó có thể hình dung điều gì sẽ xảy ra kế tiếp ở xứ sở này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét