Thứ Năm, 3 tháng 9, 2020

món cuốn sườn bò non nướng chảo gang với sauce chấm sa tế chay nhà làm

Đã thành lệ, Tiên sinh trên đường từ nhà rừng về dừng lại ở Whole Foods để mua thực phẩm. Lần này tôi nhớ nhớ quên quên không dặn ông nhưng trong mấy túi đồ đi chợ vẫn có túi diếp romaine cùng hai trái dưa leo giống Anh. Nhà còn răm và tía tô nên từ tối qua tôi tính toán hạ từ tủ đông hai dẻ sườn bò non cho món bò nướng cuốn rau bữa trưa nay. Trong lúc làm món, con giời cao hứng tự bảo tại sao không thử thức chấm mới cho món gỏi lần này. Kết quả mỹ mãn ngoài dự kiến, thịt sườn nướng chảo gang gặp phong phú rau củ thích thú là một chuyện, món chấm phù hợp là một chuyện, lại thêm nữa là tôi còn tuyệt đối hài lòng về gói bánh tráng Việt Nam mà bạn đánh chén tự tiện mua ở Whole Foods chiều qua.

sườn bò non nướng chảo gang làm món cuốn
* Dẻ sườn bò non lóc xương cho món canh chua vị bún bò Huế, còn thịt thái miếng mỏng vừa, cỡ chừng nửa cm, sau đó dùng cái dần thịt để dần cho mềm rồi ướp với hỗn hợp tỏi và gừng đập dập rồi bằm nhuyễn, muối, tiêu xay, xíu mắm, nước tương và dầu mè. Vị đậm chính là nhờ muối và nước tương, mắm chỉ coi là qua quít lấy hương vị đậm mà thôi. Tôi ướp sườn từ sáng sớm, đến trưa đứng bếp tính ra thời gian ướp chừng 5 tiếng đồng hồ.

Chảo gang chuyên đồ nướng bắc lên bếp để nhiệt thật lớn cho nóng rồi láng chút xiu dầu ăn và chỉnh lửa về cỡ trung bình hoặc lớn trên trung bình. Rải các miếng thịt lên nướng sơ một mặt rồi lật sang mặt kia kỹ hơn. Sau đó lật lại mặt ban đầu và để lửa to nhất trong chừng nửa phút và tắt bếp. Thịt chín thơm, hơi sém chút, đậm đà và thơm gia vị.

Nhớ chỉ nướng thịt khi mọi thứ trên bàn ăn đã sẵn sàng. Dăm bảy phút xử lý xong cái chảo nướng, kê bày cẩn thận rồi mang nguyên chảo ra bàn là có thể dùng món.

Rau ghém cho món cuốn lần lượt có
- dưa leo xắt khúc, bỏ ruột rồi thái lát dài
- hành tím mấy lát mỏng 
- hành tươi cả phần thân củ trắng và lá xanh xắt khúc rồi chẻ dọc
- mùi ta
- mùi tàu xắt đoạn, cầu kỳ lá to thì chẻ dọc sống thân thành hai hay thậm chí là ba phần
- rau răm
- tía tô
- và cái này đặc biệt nhé: diếp romaine vốn tôi ban đầu chẳng mấy chuộng nhưng lâu lâu thì quen với cái vị ngọt dịu, man mát và đặc biệt giòn của bạn ý 

*Lá bánh đa nem / bánh tráng cỡ nhỏ (xem hình phía dưới)

* Thức chấm có hai lựa chọn, nước tương không wasabi - đi tìm thì hoá ra hết từ đời nảo đời nao - nên chỉ làm bạn với nước cốt chanh xanh; và sauce mới thử nghiệm lần này là mắm Red Boat non thìa súp với một thìa súp sa tế chay nhà làm.

Bánh đa ngâm trong đĩa nước chừng nửa phút, sau gạt nước rồi rải lên đĩa, a-lô-xô cuốn. Chấm nem cuốn với nước tương hay sauce sa tế tuỳ ý. Món có chút béo ngậy đậm đà gia vị ướp và nướng của thịt sườn bò song vị chủ đạo là thanh và mát. Rất thích!

Ở nhà Hà Nội nếu tôi nhớ không lầm thì chúng tôi chưa bao giờ có tiết mục rau ghém cuốn bò với cặp đôi tía tô cùng rau răm. Nhưng ở đây kinh giới không có, thơm Láng càng không, mà ngay cả húng lỉu hay bạc hà xoăn càng không nốt. Chuyển sang tiết mục cải xanh cay cay, một kết hợp tuyệt vời với lá tía tô cho món bò nướng, tôi cũng không có nốt. Lần này hảo hảo hai bạn tía tô và rau răm cộng với với mấy món rau ghém còn lại cho một kết hợp hài hoà, hoàn hảo. Tôi rất hài lòng.

Tôi luôn bất mãn với bánh đa nem mua ở đây. Nhưng sau vụ phát hiện bánh tráng xứ mình bán ở Whole Foods thì tôi có thể yên tâm nghĩ tới chuyện bữa nào cao hứng đãi cơm khách hoàn toàn có thể ghi tên món cuốn trong danh sách món nhà làm.

đây bạn bánh tráng Việt Nam mới phát hiện ra ở Whole Foods

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét