Thứ Hai, 21 tháng 9, 2020

bờ-lắc lai mát-tờ và thiểu số - nhìn khác đi

Ở xứ này, ngoài chuyện phi thường nghiêm túc chính trị chính em, tranh đấu xã hội vì công bằng bình đẳng chi chi, lăng kính Black Lives Matter cũng như "nhóm thiểu số" đeo vô và hướng mắt nhìn theo một lối khác thì ra không ít chuyện bên lề thú vị, những chuyện thoạt tưởng là xàm xí đú nhưng nghĩ thêm vài li lai thì hoá ra có cái gì đó gờn gợn khiến người ta phải nghĩ tiếp.

Từ hè năm trước và đặc biệt là từ ngày con coronavirus chết tiệt lên đài, tôi phát hiện đột nhiên tần suất hiện diện của các người mẫu nam, người mẫu nữ, thậm chí là người mẫu thuộc giới thứ ba, người gốc Phi đột nhiên tăng vọt trên hình quảng cáo cho các nhãn hàng xa xỉ. Trên các mặt báo, hình ở các trang đầu cũng vậy. Quảng cáo từ đồ cho bọn nhóc tỳ đến bảo hiểm và chăm sóc y tế cho người gia cũng vậy. Không trắng luôn ở thế áp đảo. Vừa đẹp đảm bảo [phản ánh] sự đa dạng, không có cớ chi để mấy thằng cha con mẹ dũng sĩ đấu tranh vì công lý xã hội có thể vin vào rồi nhảy tưng tưng la hét rằng các biểu đạt ngày nay sặc mùi rây-xịt.

Tự dưng tôi nhớ ra một chuyện ở một khoa của viện đại học nọ, có ba ứng viên cho một vị trí giảng sư. Một anh gốc Á - Hàn hay Tàu gì đó - với một ghi điểm cho yếu tố minority là gốc Á, nhưng đồng thời cũng có một bất lợi to đùng: thằng này giống đực. Một cô trắng tốt nghiệp đại học danh tiếng, từ ông thầy danh tiếng, hồ sơ đẹp hơn cả mặt hoa hậu, điều đồng nghĩa với việc cô chẳng có lợi thế nào xét về phương diện "thiểu số". Và cuối cùng là một cô ngăm ngăm gốc Hispanic và đảo [Caribbean], thành tích và thành tựu học thuật nhàng nhàng nhưng dư thừa lợi thế minority: là người da màu và đàn bà. Cô trắng kia bị loại ngay từ vòng gửi xe. Còn lại anh Á "uýnh nhau" với chị đến từ xứ đảo. Người thứ hai thắng. 

Chuyện này xảy ra khoảng 15 năm trước. Năm ngoái tôi đang trong dòng suy nghĩ nham nhở và xỏ xiên khi đâu đâu cũng thấy rợp cờ và biển Black Lives Matter cũng như chủ đề làm sao đây cho/vì các nhóm người thiểu số thì nhớ lại chuyện này. Hỏi thăm thì biết cô trắng sau cái sự "thua cuộc" có nhiều màu oan uổng kia đã tìm được việc vô cùng tốt và đã kịp trở thành ai đó. Anh gốc Á đi đâu không rõ. Còn cô ngăm ngăm cống hiến giảng dạy nghiên cứu chẳng thấy đâu nhưng tham gia đời sống "chính trị" trong campus thì vô cùng tích cực, suốt ngày nhảy tưng tưng đấu tranh cho những người thiểu số.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét