Thứ Năm, 17 tháng 9, 2020

chả cá viên chủ vị thì là, bún cá thì là - cuối cùng cũng có thìa-là

Tôi có bó rau thìa-là nhờ bạn đánh chén mua cho từ Whole Foods trên đường đến Massachusetts, lúc đầu định dùng cho món fillet cá hấp để mang lên nhà hàng xóm trên đỉnh núi, sau chuyển sang dùng nước sauce bếp Thái với chanh xanh - lime và rau mùi thì thành ra vô duyên chẳng biết để làm gì. 

Vừa vặn hóng hớt tủ đông nhà Hancock có một gói ba loại cá xay đã được trộn gia vị đậm và cay ớt cay tiêu sẵn sàng được viên vo cho món chả cá chiên nhà làm, mớ thìa-là bỗng hoá thành thủ trưởng rau gia vị thần thánh đối với tôi trong bếp nhà rừng.

- Thịt cá phết nhuyễn, đã nêm muối cùng mấy món gia vị tiêu, ớt hiểm [tươi], ớt bột cayenne đủ đậm, đủ cay để trong tủ đá giờ được hạ xuống tủ mát để rã đông từ từ. 
- Hành tím cùng hành hương bằm nhuyễn
- Hành tươi cả phần thân củ trắng lẫn lá xanh xắt nhuyễn
- Và thì là, rất nhiều thìa-là, cũng được xắt nhuyễn giống hành lá
- Thêm chút hạt tiêu trắng giã vụn - không tinh tế mịn bằng tiêu xay trong hũ ăn liền và cũng không thô tháo như món hạt gia vị giã rối, đại loại là một hạt tiêu "bé hạt tiêu" dưới lực của chày đá vỡ ra thành bốn năm mảnh -, và một hai thìa súp dầu hành - tôi có chút phóng tay khi dùng tới bạn này để tăng độ nhuyễn và kết dính của hỗn hợp cá xay trước khi viên chả
- Cuối cùng, không thể bỏ qua tinh bột khoai tây - nguyên liệu tôi mới làm quen gần đây trong bếp nhà, cho một bịch cá phết/xay nhuyễn cỡ vừa đầy tô ăn phở, tôi bổ túc thêm hai thìa súp bạn bột này

Tất cả đã sẵn sàng, giờ là công đoạn trộn và phết, được chia thành hai bước.

Trước hết là trộn đều thịt cá xay với tiêu, tinh bột khoai tây và dầu hành. Sau đó cho các rau củ gia vị đã xắt nhỏ vào trộn tiếp. Kiên nhẫn và nhẹ tay, làm sao cho hỗn hợp phết nhuyễn kết hợp đều các thành phần.

Chảo làm nóng trên bếp ở mức nhiệt cao, láng tý xíu dầu ăn chờ nóng trở lại thì hạ lửa về dưới trung bình. Vo viên nén viên chả vừa cỡ theo ý, chiên chả vừa chín tới thì bắc ra để bên. Đến giờ ăn, chả chiên lượt hai ở lửa mau, lật qua lật lại mặt viên chả hai ba bận, thích giòn thích mềm thế nào tuỳ thuộc vào mức nhiệt của bếp cũng như thời gian canh chảo và đảo các viên chả. 

Chả cá chủ vị rau thìa-là ăn kèm rau diếp và chút đồ muối chua, ngon!

Mà cũng viên chả đó sau lần rán sơ thứ nhất, thái lát chéo mỗi viên thành ba bốn lát mỏng có thể phù phép thành nhân mặn cho một bán bún cá vui vui cái miệng với nước dùng chua dịu nương nhờ dứa và cà chua hái từ vườn nhà. Tất nhiên, rau gia vị cho vô bát bún này ngoài hành tươi và mùi còn có thì là, rất nhiều thì là.

Sau hơn nửa năm nấu nướng ẩu tả, ăn uống bậy bạ ở đây, tôi một kẻ chẳng mấy thiết tha đắm đuối gì bạn rau gia vị này, thiếu chút chảy nước mắt vì sướng khi cuối cùng cũng thì là nhà cháu được ăn thìa-là 😂😂😂

phết trộn trước khi viên chả - chả cá chủ vị thìa-là

chiên nếm viên chả đầu tiên kiểm tra đậm lạt

chả cá chủ vị thìa-là - kiên nhẫn chiên

bát bún cá ngẫu hứng - với rau gia vị thìa-là

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét