Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

bánh hành hình trái tim - với ruốc gà cay chiên giòn vị muối tôm tây ninh biến tấu

Vụ này hay nhá!

Ở nhà một mình sáng Chủ nhật, tôi tự giác cắt cỏ, tưới cây, dọn vườn và dọn nhà xong xuôi đâu đấy thì quay sang nấu nấu nướng nướng rất nghiêm chỉnh.

Xong bữa trưa, ngó chỗ bột được ủ cho món bánh mỳ thần kỳ đã được hơn ba giờ đồng hồ, cao hứng con giời nghĩ chuyện làm bánh hành.

Từ lúc nảy ra ý tưởng đến lúc đưa bánh vào chảo chiên-nướng, từ bánh hành đã hoá thành món bánh giòn phong cách "cháo rìu" thêm thắt mỗi lúc một xíu này xíu nọ:

- bột ủ để làm bánh mỳ nướng nồi gang đã được hơn ba giờ đồng hồ lấy ra hai vắt nhỏ vừa tay đủ làm hai cái bánh đường kính bát tô nhỡ ăn canh bún phở mỳ miến chi chi
- tinh bột khoai tây trộn tý xíu baking powder để rắc lên bột ủ nhiều lượt trong quá trình cán bột
- ruốc gà cay vị sa tế chay và lá chanh thái-kaffir lime lấy phần vụn nhất
- tiêu xay
muối tôm Tây Ninh biến tấu lần đầu tiên làm thử bữa trước 
- vụn mùi khô
- hành tươi phần lá xanh thái thật mịn
- dầu olive ngâm thảo mộc nhà làm

Bánh làm nghịch chơi chơi vậy nhưng dụng cụ rất chuẩn: giấy wax kê mặt bàn bếp để cán bột, và cây cán có tay cầm lăn lăn quay quay mua ở Pittsfield bữa trước giờ được mang ra khai-mạc.

Rắc chút tinh bột khoai tây lên giấy wax, lại sẵn bên cạnh chừng hai thìa súp tinh bột khoai tây và 1/3 thìa cafe baking powder được trộn đều với nhau.

Bột ủ được đặt lên mặt giấy wax phủ tinh bột khoai tây, rắc hỗn hợp tinh bột khoai tây với baking powder lên rồi cán đi cán lại nhiều lần rồi dàn mỏng. Rắc đều các thành phần gia vị: ruốc gà, tiêu xay, muối tôm Tây Ninh (nhớ dùng thìa nghiền mịn), hành lá và mùi khô cùng một thìa cafe dầu olive ngâm thảo mộc. 

Sau đó cuộn dải bột và cán, lặp đi lặp lại quy trình này thêm vài lần theo lối làm bánh hành. Cuối cùng, cán dàn bột rồi dùng khuôn bánh cookies hình trái tim tạo hình cho các phần bánh.

* Bánh rán/chiên ăn liền:

Chảo láng xíu dầu làm nóng, cho bánh vào rồi hạ ngay lửa về liu riu chiên-nướng như vậy trong khoảng 10-15 phút để bánh đảm bảo chín nhưng cả hai mặt bánh vẫn sáng màu. Có chăng nổi bật là màu của các bạn gia vị và những gợn bong bóng phồng rất nhẹ do bột nở. 

Sau đó để lửa lớn, nhớ lật bánh kịp thời trong khoảng 2-3 phút hoặc hơn tuỳ theo ý thích bánh giòn vừa hay giòn rụm.

* Bánh chiên qua để dành

Bỏ qua công đoạn cuối chiên lửa lớn 2-3 phút, các phần bánh sau khi đã nguội được cho vô hộp trữ trong tủ mát. 

Lúc chiên bánh để ăn, nếu thích có chút khác biệt thì có thể linh hoạt chuyển sang dùng bơ lạt, bánh thành phẩm có vị ngậy riêng khá thú vị.

Những lần trước tôi làm bánh hành kiểu bếp Hoa thường vụng về đường dầu mỡ, bánh ngon nhưng béo quá. Lần này làm, bánh khô không ngán, có vị gần gũi với mấy bạn flatbread hay bánh nướng chi chi đầu bữa ở quán Ý, lại thấp thoáng hương vị bánh hành bếp Hoa, và nếu chiên bánh thật giòn thì còn giống cả các bạn crackers thủ công mua ở mấy tiệm delicatess bên Mystic chuyên dùng để ăn kèm phô-mai đầu bữa tụ tập đông người.

bánh hành chiên sơ bảo quản trong tủ mát 
(kèm cái khuôn cookies từ bà cố nội)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét