Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

muối tôm tây ninh biến tấu - thêm ớt bột khói chipotle, ngò gai tươi, mùi và hành lá sấy khô

Hướng dẫn làm món muối tôm Tây Ninh căn bản giống nhau về thành phần. Khác chăng là thời gian cho mỗi công đoạn và lựa chọn phương pháp phơi [nắng] hay sấy [lò] trước khi rang muối thành phẩm.

Tại sao thêm ớt bột khói chipotle? Câu trả lời xa là do tôi đã mua lầm quá tay liền tù tì mấy lọ ớt này và hệ quả là luôn nghĩ cách làm thế nào để vời tới chúng. Còn câu trả lời gần là, để tăng thêm sắc cho hũ nhỏ muối tôm Tây Ninh nhà làm, tại sao không :-)

Tại sao thêm mùi tàu? Lý do trực tiếp là cái khay bự lá mùi tàu mua ở siêu thị Hoa bên đảo Rhode, dù ngày nào cũng mần đủ kiểu món canh có sử dụng bạn rau gia vị này thì rau chờ được dùng tới vẫn luôn nhiều, mà bạn này không thể trữ tươi lâu được. Lý do khác nữa là từ chuyện cách đây nhiều năm khi chúng tôi qua thăm nhà TA, bạn trọ cùng nhà ở Úc của TL, khi em gái đã từ Sóc Trăng ra làm dâu ở thành phố biển Nha Trang. Biết chuyện tôi mê mẩn muối hạt Bạc Liêu, cô em kể má chồng có thói quen rang muối gia vị từ muối hạt Bạc Liêu để dùng dần trong bếp, và một trong những điểm đặc biệt của món nhà làm này là bác gái cho vào đó ngò gai. Tôi nhớ mãi chuyện này và luôn định bụng sẽ thử, chỉ có điều là sẽ mãi chia ở thời tương lai suốt từ bấy đến giờ.

Ngoài lá ngò gai tươi, món muối tôm của tôi còn có góp mặt của hai bạn lá rau gia vị khô: hành lá xanh và mùi sấy. Lọ đựng lá hành sấy gần hết, tôi nghĩ đã dùng tới mùi tàu thì thêm hành chắc chẳng sao. Mà cạnh lọ hành lá khô luôn có hũ mùi sấy, ừ thì thêm mùi.

Sau một hồi ngó nghiêng vô số video hướng dẫn trên mạng nhện, tôi dừng lại ở bếp Chanh chua - Cách làm muối ớt tôm Tây Ninh tại nhà đơn giản mà ngon, chuẩn vị. Đây là trình diễn làm món mà tôi nhại lời TL hay nói là friendly easy - vui vẻ đơn giản dễ theo và đã làm là được.

Và như mọi khi, làm món trong bếp của tôi có chút xê dịch, biến tấu, xuyên tạc. Trong khi thêm vào bột ớt khói chipotle và mấy bạn rau gia vị, tôi lại bỏ qua mỳ chính. Rồi nữa, vì ngại phơi hỗn hợp xay ngoài nắng trời, tôi bật lò nóng 350 độ F rồi tắt trước khi cho khay nguyên liệu vào sấy trong thời gian 2-3 giờ đồng hồ. Còn lại, căn bản quy trình tôi theo hướng dẫn của bạn chủ bếp này. Cuối cùng là trong món tôi làm thử nghiệm lần này, thực đúng là tôi cưỡi tên lửa chạy qua hàng tôm trong khi đắm đuối dừng chân nơi hàng muối. Lý do là tính ki-bo cố hữu ăn vào máu, tôm khô trong bếp nhà còn ít quá, con giời muốn giữ để cho những món thực sự không thể thiếu tôm khô sau này :-)

Không có quả chua nào để chấm muối ăn chơi xem sao, tôi để dành cái keo nhỏ trữ gia vị trong ngăn mát tủ lạnh. Tối qua nhân có món gà nướng lò do bạn đánh chén làm, tôi lấy chút muối này rồi chêm thêm vụn tiêu xay chấm thịt gà thấy cũng vui vui mồm miệng.

* Còn đây là muối ớt ruốc gà hải sản rau xanh lấy cảm hứng từ muối tôm Tây Ninh - mức độ biến tấu còn "điên" hơn nữa 😀😀😀

muối tôm nhà làm - có ớt chipotle, mùi tàu, mùi và hành lá sấy khô
 
gà nướng lò - chấm gia vị muối Tây Ninh nhà làm cùng tiêu xay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét