Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2020

tea garden - câu chuyện vườn trà

vườn thảo mộc của ông cha hàng xóm
(1)

Nôm na mà nói thì vườn trà - tea garden được hiểu là một mảnh vườn nhỏ, một rẻo đất cạnh nhà (mà có thể là trong nhà kính) trồng nhiều loại thảo mộc và hoa để sau có thể thu hoạch và chế biến làm món trà nhúng / trà ngâm - steeping tea.

(2)

Nguyên lai món này nghe nói từ cái ngày xửa ngày xưa trong cổ tích. Người ta thường nhắc đến những người Sumerians sống ở phía nam của Mesopotamia như là những bậc thầy về dụng thảo mộc làm thuốc.

Những phiến đất sét còn lưu lại đến ngày nay cho thấy người Sumerians đã sử dụng hơn 200 loại thảo mộc khác nhau, trong đó có anh túc và mandrake

Ở Anh quốc, các tea gardens bắt đầu xuất hiện từ các cơ sở bào chế thuốc hồi thế kỷ 17. Cây cỏ hoa lá được trồng, được thử nghiệm và sử dụng nhằm mục đích phục hồi - healing.

(3)

Với người hiện đại, vườn trà đem lại niềm vui kép: vui thú trồng trọt, và niềm vui thưởng hương.

Kẻ có điều kiện có thể có vườn trà phong phú đa dạng về chủng loại cỏ cây hoa lá, cả năm tha hồ no con mắt, sảng khoái cái miệng thưởng hương thưởng vị của các món trà nhà làm.

Người sống trong hoàn cảnh khiêm tốn hơn - nhất là dân thành phố sống trong những cái "hộp" chật hẹp nhà cao tầng, vẫn có thể tự tặng mình chút "phong lưu phú quý" với mấy chậu cây nhỏ để bên kệ bếp nấu hay bậu cửa sổ cho hoa cho lá để khi cao hứng vụng trộm cắt tỉa dăm ba cọng ngâm một cốc trà tươi hay thu hoạch mẻ lớn làm khô rồi xài dần.

(4)

Về kỹ thuật và mẹo trồng, thu hoạch tea garden, chuyện khá là dài dòng và kỳ công.

Chuyên nghiệp dạng sách hướng dẫn do chuyên gia viết không hiếm. Mà các tips nhỏ chia sẻ trên các trang mạng nhện chuyên đề làm vườn hay nấu ăn cũng thật là nhiều.

Tôi kẻ sống hồ đồ, thô tháo, câu sau vừa nghe thì câu trước ý đã để vụt bay ra sau gáy, cho tới giờ lơ ma lơ mơ có nhớ chăng thì chỉ là vài ý chính.

Thứ nhất, càng chịu khó cắt tỉa thì các bạn thảo mộc càng mau sinh trưởng.

Thứ hai, với mấy loại cây lấy lá, cần chú ý thu hoạch trước khi các bạn ý trổ hoa. Vì hoa đã nở rồi thì lá sẽ mất đi nhiều phần hương cũng như độ tươi mát, và tệ nhất là có thể ngả đắng (bạc hà, cỏ xạ hương - thyme).

Thứ ba, với mấy loại cây lấy hoa - để làm món hoa sấy khô ngâm trà sau này, thì khi hoa bắt đầu nở là phải mau tay ta hái liền (hồng, oải hương, cúc).

Cuối cùng, về chuyện dùng tươi hay làm khô lá và hoa, vào các mùa xuân-hạ, chúng ta có thể dùng trà thảo mộc tươi thẳng một lèo từ vườn nhà vào phòng bếp. Còn khi tiết trời đã chuyển lạnh thì dứt khoát cần đến công đoạn làm khô. Đơn giản nhất là sản phẩm tươi thu hoạch rồi thì treo hay hong ở mấy chỗ mát/lạnh, được lưu thông khí tốt và không bị hắt nắng trời.

Đại loại là thế cái đã 😋

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét