Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

một món súp leftovers: nước xốt ninh dẻ sườn heo gặp thịt sườn bò non

(1)

Bữa trưa Giáng sinh dẻ sườn heo ninh với gravy sauce theo truyền thống bếp nhà Na-uy của chúng tôi kết thúc với đôi chút thèm thuồng do cái dạ của hai kẻ ăn còn lưng lửng mà nồi ninh lại chẳng dư miếng sườn nào. Trong khi đó, trớ trêu là phần nước ninh dư còn trong nồi lại là kha khá.

Món súp leftovers ngày hôm sau của chúng tôi chính là tận dụng phần nước ninh này. 

Lúc nấu xong món theo công thức của bà cố Na-uy, bạn đánh chén rất không hài lòng vì gravy sauce/brown sauce mà ông chuẩn bị không được sánh [đặc] như ý. Lúc ấy, tôi thấy không sao cả. Còn sang thời gian nấu món súp leftovers từ nước ninh dư này thì tôi lại càng hài lòng, vì có thể thong thả tuỳ ý thêm nhiều hay ít arrowroot powder tạo sánh cho món mới của mình.

một món súp leftovers kết hợp gravy sauce/brown sauce 
cho món sườn heo ninh với thịt lọc dẻ sườn bò non

(2) 

Thịt lọc từ một dẻ sườn bò non được thái lát mỏng, ướp qua với bột muối tỏi, tiêu xay, một hai giọt nước mắm rồi lăn qua lăn lại tinh bột khoai tây. Chảo sâu lòng bắc bếp làm nóng, láng tý xíu dầu phi thơm một hai tép tỏi tới dậy mùi thì cho thịt bò vào chiên mau ngả sém. Sau đó trút nước ninh dư bữa hôm trước vào, đun tới sôi thì hạ lửa về liu riu, đậy vung nấu tiếp trong khoàng thời gian từ nửa giờ tới 45 phút. 

Đoạn cuối thời gian nấu kiểm tra mặn lạt thế nào thì chêm muối nếu cần. Đây cũng là lúc hoà bột arrowroot với chút nước rồi chêm vào chảo nấu để tạo thêm sánh cho món súp. Vì thịt bò được tẩm qua tinh bột khoai tây nên qua lửa chiên và sau là nước ninh đã phần nào tăng độ sánh cho súp, nên bột arrowroot có thêm vào chỉ là xíu gọi là.

Chuẩn bị chút hành tươi thái nhỏ cùng rau mùi thái nhỏ hay xắt rối tuỳ sở thích mỗi người, lấy súp ra đĩa sâu lòng, rắc rau gia vị lên, lại thêm chút tiêu xay nếu thích.

(3) 

Bạn đánh chén nghe tôi nói làm món leftovers có chút dị này thì bày ra vẻ mặt nghi ngờ. Đến bữa, ông xơi nhiệt tình, vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng sự kết hợp giữa nước sauce ninh sườn heo và thịt sườn bò có chút kỳ quặc, nhưng chuyện món ăn được thì ông cũng chẳng phủ nhận.

Còn với tôi, món này ăn với bánh quy giòn rắc hạt mè hiệu ak-mak [sesame crackers], thực chỉ có thể nói, ngon thật là ngon!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét