Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

tôm rang ba rọi lọc bì - món mặn cho bữa cơm nhà

(1)

Hôm trước vì làm tôm nõn khô, tôi quay trở lại kênh youtube của Vành Khuyên Lê. Rồi cứ thế, con giời mắt mở to, miệng chép chép gần như là thả nước miếng đến nơi, ngó từ video hướng dẫn làm món này sang video hướng dẫn làm món khác.

Nhân nhà có tôm, có miếng thịt ba chỉ lọc bì mới mua được từ butcher shop, tôi có cảm hứng từ hướng dẫn làm món tôm ram - tôm rang thịt ba rọi của cô chủ bếp Vành Khuyên, tự tặng mình một phần thức ăn mặn cho bữa cơm hương bếp nhà mình solo trong ngày lão Tiên sinh đi nhà rừng.

Thành quả đối với tôi rất OK. Tiếc là không mượn được cái ipad để chụp lại tấm hình đánh dấu.

(2)

Ở nhà Bắc Ninh hay Hà Nội, món tôm rang thịt của Mẹ và TL tôi ăn quen chủ về đậm đà ngấm sâu vào tôm và thịt, và đặc biệt nhất là tôm sông mà cái sự ngon của nó tôi vô lực không thể nào tả nổi.

Còn ở đây, thịt ba rọi dù bị mất phần bì vẫn rất ổn, nhưng tôm thì là cấp đông và to sụ, tôi thực cũng chẳng mong đợi gì nhiều để mà so món mình làm ra với món của bà cụ già và cô em. Để bù đắp cho cái sự kém đó, tôi chủ đích cho đậm đà gia vị hành - tỏi - gừng - tiêu - ớt, ếp-phê tạo ra coi như không tệ.

(3)

Món làm mất chút thời gian tẩm ướp và lích kích cho vô lấy ra, nhưng về tổng thể rất chi là đơn giản.

- Thịt ba chỉ thái mỏng đều tay, ướp với tiêu xay và chút mắm cốt chừng nửa giờ
- Tôm rạch sống lưng rút chỉ đen nếu có, sau đó ướp với muối và đường nâu, thời gian ướp giống thịt
- Băm nhuyễn sẵn sàng gừng, tỏi, hành hương
- Lại chuẩn bị chút ớt bột cay và một cây hành hoa thái nhỏ cả phần thân củ trắng lẫn lá xanh cũng như chai mắm cốt để cạnh sẵn sàng

Chuẩn bị là vậy, giờ là bắt tay vào chế món.

- Chảo làm nóng ở mức nhiệt lớn, cho tôm vào cùng gừng bằm và một phần hành - tỏi bằm cũng như ớt bột cay và để ý tuỳ đáy chảo dày mỏng và bếp công suất lớn nhỏ mà nếu cần thì hạ bớt nhiệt, để cho tôm chín và ráo khô đồng thời đượm thơm vị gừng - hành - tỏi. Thời gian "áp chảo" tôm tính chừng 5-6 phút.
- Tiếp đó cho thịt vào, chỉnh lửa lớn đảo cho tới khi dậy thơm gia vị và thịt bắt đầu săn. Sau khoảng mươi phút, cho nốt hỗn hợp tỏi và hành hương bằm còn lại vào cũng như bổ túc tý xíu nước mắm và non một thìa súp nước hàng để thịt và tôm tiếp tục chín đanh, ngấm sâu gia vị và đặc biệt là ngả màu đẹp như ý. Không phải đảo rang liền tay, quan trọng là chú ý để thịt không bị cháy.
- Trước khi tắt bếp bắc chảo, cho hành tươi vào đảo thêm đôi phút.

(4)

Gạo lài bữa trước mua được bịch bự hai ký ở tiệm của quý ngài Lee, tôi hào hứng dùng cái nồi cơm cũ có đúng một nút bấm nấu một phần cơm đủ ăn hai ba ngày. 

Cơm chín thơm phức mùi đồng ruộng quê hương, bát cơm trắng lưng lưng được trang điểm hai con tôm bự cùng mấy miếng ba rọi, thìa xúc cơm cùng thức ăn mặn cho vô miệng, chỉ đúng một từ sặc mùi tán thưởng, ngon!

(5)

Note ghi thêm rút kinh nghiệm cho lần làm món sau: Tôm ban đầu cần ướp đậm hơn nữa - thực tế lần này tôi ướp tôm với lượng muối và đường là 1-1, cho lần sau tỷ lệ có lẽ nên là 2-1. Lúc ướp tôm tuyệt đối không cho nước mắm, còn lúc rang thích thì cho, không thích thì bỏ qua cũng chẳng sao.

Cũng phải nói thêm là sự điều chỉnh này chỉ đáng nếu tôi làm cơm solo và đánh chén solo. Còn trong trường hợp lão Tiên sinh ngồi bên bàn bếp, miệng mỉa mai tôi vụ ăn thịt mỡ nhưng tay lại nhón liên hồi các bạn tôm trong bát/đĩa thức ăn mặn của tôi thì tốt nhất là tôi cứ làm như lần này. 

Coi như chiều cái mồm miệng của lão tham ăn, người mất công đi chợ mua ba rọi cho tôi làm món :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét