Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

sườn hấp rau củ lái vị tàu xì - với cần tây, cải bắp và cà rốt

* Note 7/1/2021: công thức chốt của tôi xem ở đây - sườn hấp tàu xì dụng ngọt rau củ quả, với cải bắp, cần tây, cà rốt và hành tây.

Nhà không có khoai môn khoai mỡ chi chi để cho vô bát hấp sườn tàu xì. Sườn lại chẳng phải loại sườn non cả dây dài mềm sụn và dính diềm mỡ béo. Món làm chơi cho bữa trưa solo ở nhà một mình, có tính thử nghiệm nhưng đến giờ ăn thì nghiêm túc mà nói rất chi là được.

- Sườn nguyên tảng bếp Tây người ta hay dùng cho mấy món BBQ hay bếp cajun, tex-mex ăn với nước sauce dính ngập mặt, tôi tách lấy hai dẻ dùng giấy bếp ngấm rượu lau thật ráo, sau đó ướp qua đêm với nước tương, xíu dầu hào vị nấm, bột muối tỏi, tiêu xay
- Rau củ chuẩn bị cho món hấp: cà rốt thái sợi, hành tây thái lát mỏng, cần tây - celery (tôi gọi vui là cần tây "tây") thái sợi mỏng, gừng thái chỉ, tỏi thái lát mỏng, và một lá cải bắp già thái sợi thật mịn
- Đặt hai dẻ sườn đã ướp qua vào bát tô, bổ túc gia vị là vài giọt mắm cốt, và đặc biệt là chủ vị của món hấp: black bean garlic sauce hiệu Lee Kum Kee. Dùng thìa trét đều sauce đậu-tỏi cay này vào các mặt của miếng sườn.
- Phủ các lớp rau củ quả đã thái lát, thái sợi lên kín ngập bát, bọc giấy thiếc thật kỹ
- Nồi hấp đun sôi, cho bát vào đặt lên xửng hấp, dùng khắn vải bông làm bếp bọc lót vung nồi, đậy điệm và đun ở lửa cận-trung bình trong 80 phút, sau tuỳ tình hình có thể chỉnh lửa nhỏ hơn trong khi đảm bảo nồi luôn ở trạng thái sôi nước

Bát hấp hết giờ được lấy ra khỏi nồi và gỡ lớp giấy bọc. Màu của cần tây vốn lợt lạt nên chẳng thể có kỳ vọng gì về cái sự gợi sắc của bạn rau này. Hành tây cùng lá cải bắp cũng chẳng sao nổi bật do sắc màu vốn dĩ của chúng. Nhưng các sợi cà rốt thì hay lắm, tươi tắn sắc cam coi rất đẹp.

Rau củ quả tôi bỏ hết, chỉ lấy sườn ra đánh chén. Không ngâm rửa qua baking soda như cách làm trong món gốc sườn non hấp tàu xì nhưng bạn sườn trưởng thành này vẫn đảm bảo ngọt mọng ngậy như thường. Và sauce lấy từ keo cũng như gừng tỏi tươi vô cùng ngấm thịt sườn. Thêm nữa, món sườn hấp rau củ quả kiểu này ngả về đường thanh chứ không ngậy óng ánh như bát nhỏ sườn hấp tàu xì gọi ở tiệm Hoa hay nhà làm trước nay.

Bữa trước tôi mua được hạt đậu tàu xì nguyên một keo, cho tới giờ vẫn chưa mở ra. Không rõ nếu có thêm bạn này thì bát sườn hấp lần này của tôi sẽ tăng vị thế nào. 

Lần này tôi cho chút nước mắm. Bữa sau nếu làm tôi nghĩ bỏ luôn cả bạn này. Chỉ cần ỷ đậm mặn vào muối và nước tương là đủ.

Tôi rất hài lòng, lúc nào tôi lại thong thả hấp rau củ quả lái vị tàu xì thế này mới được!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét