Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

chả quế "quê" nhà làm

chả quế từ thuần nạc của thịt sườn cốt-lết

Nạc thuần lấy từ mấy miếng sườn cốt-lết, xay - cấp đông - xay lại. Gia vị có muối, tiêu, đá một hai giọt mắm cốt cường vị, bột quế và thêm chút hỗn hợp bột nghệ với ớt bột khói chipotle trét lên bề mặt miếng chả để tạo màu.

Hai miếng chả chẳng mấy đều đặn về vóc dáng, bề mặt thì nhấp nha nhấp nhô, được hấp trong khoảng mươi phút. Chờ chả hấp đã nguội thì sang công đoạn chiên. Thế là có thành phẩm của tiết mục thử nghiệm chả quế nhà làm.

Gọi là chả quế "quê" vì đích thực miếng nhỏ đưa vô miệng nếm thử làm tôi nhớ mấy bạn giò chả quà quê, thường là nhân dịp nhà ai đó mổ lợn thì tự giã thịt gói giò phết chả, hay vào dịp Tết có nhà đồ tể ở góc nào đó tỉnh xa vui tính thêm nghề phụ giò chả sản xuất hàng loạt phục vụ bà con trong vùng.

Tôi đã từng được ăn thứ giò chả đó trong bữa cỗ ở quê. Thịt chắc, đặc, ngon thật thà nhưng dở là hơi khô, thiếu mượt, thiếu uyển chuyển liên kết vốn thấy ở các sản phẩm cùng tên của những nhà giò chả chuyên nghiệp có chữ Hương trên biển hiệu.

Một lần làm chơi vậy cho biết. Tối qua khi làm xong hai miếng chả xinh xinh này, điều tôi vui nhất là nghe ra hương quế trong miếng chả "quê" của mình. 

Chả này làm món kèm với xôi trắng hay làm nhân kẹp bánh mỳ, ý à lí lắc ngon!

... mà tham gia tô bún tả-pí-lù xứ người cũng rất ổn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét