Thứ Tư, 16 tháng 12, 2020

dùng soda pha bột làm món bánh khoai lang chiên

khoai lang chiên kết thảm, bánh khoai lang tuyệt vời
(1)

Tối qua tôi rán khoai lang, khoai Mỹ củ ruột vàng nghệ. 

Ở nhà Hà Nội thi thoảng tôi có làm món khoai lang chiên, cắt và thái con chì rồi luộc qua, để ráo trước khi rán/chiên. Khoai nhà mình củ ruột trắng, cứng giòn, nên cái vụ chạy qua hàng nước sôi rất hợp lý. 

Tôi không có kinh nghiệm gì về bạn khoai lang bản địa xứ này, kết quả bếp luộc - chiên thật là thảm hại. Khoai lấy ra từ nồi nước sôi đến lúc cho vô chảo dầu mỡ chín mềm, may là còn chưa nát, giòn rụm giòn đanh tuyệt đối chẳng thấy đâu. Coi như tôi có một thất bại bếp núc.

Bù lại, thật là tuyệt món bánh khoai lang tôi làm bên cạnh. 

Tôi gõ tên cô chủ bếp Vành Khuyên và a-lê-hấp ra liền hướng dẫn làm món bánh tôm chiên khoai lang của Cô. Dù bếp nhà chẳng có tôm cũng như không hề tồn tại ý tưởng làm bánh này, thì công thức và hướng dẫn chi tiết của cô chủ bếp từ nước Đức vô cùng lợi hại. Tôi cứ thế mà khám phá cách thức pha bột với nước soda, giúp làm ra một mẻ bánh khoai lang giòn rụm, từ sợi khoai tới lớp bột kết dính và bao phủ.

(2)

Chi tiết làm món có thể xem tại video của Cô Vành Khuyên. Tôi chỉ ghi ở đây mau mau một note nhỏ về pha bột để nhớ và mau tìm ra.

Đơn vị đong trong hướng dẫn là cup. Vì tôi chỉ có nửa củ khoai lang xắt sợi, lượng bột và nước đong đếm do đó được đo lường bằng muỗng nhỏ 1/3 cup.

Cô Vành Khuyên cẩn thận lọc bột. Tôi dùng sức lỗ mãng đánh, quậy bột cật lực, không cần đến vá lọc và xem ra với cái mồm miệng hồ đồ của mình thì món thành phẩm vẫn đảm bảo không bị góc bánh nào bị bột vón cả :-)

- 1.5 muỗng bột mỳ + 0.5 muỗng bột gạo + 1/2 thìa cafe bột muối tỏi + 1/2 thìa cafe bột nghệ trộn đều tất cả với nhau, sau đó hoà và quậy tan đều với 2 muỗng soda water
- tiếp tục cho vào hỗn hợp bột hoà này 0.5 muỗng tinh bột bắp, đánh bột tan đều, sánh mịn tiếp
- khoai lang thái sợi ngâm trong nước lạnh pha chút muối chừng dăm bảy phút rồi vớt ra để thật ráo, trộn khoai với bột 
- chảo nóng rộng tay dầu đun nóng tới khi cho đầu đũa vô thấy sủi bọt là có thể rán bánh khoai, để bánh không bự bột thì dùng cái vá lọc khe lớn rồi lấy một phần khoai-bột như ý cho vô vá, nước bột rỉ xuống còn lại chủ yếu là khoai, chỗ khoai này cho vô chảo dầu và mau tay dàn đều đợi mặt dưới kết dính và ngả giòn thì lật mặt
- lửa chiên không để quá lớn để tránh bánh bị chín quá đà thành cháy, bánh sém vàng đều hai mặt như ý được đặt lên giá đỡ inox cho dầu mỡ thôi ra 
- sau đó bánh cho ra đĩa lót giấy bếp để tiếp tục thấm bớt dầu mỡ

Bánh giòn, đậm đà thơm thơm, rất thích.

Bữa sau tôi tính có khi còn thử cho các bạn vụn hành-mùi khô nhà làm vào trộn bột để xem hiệu ứng bánh khoai - hành ra sao!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét