Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

lụi bò viên nướng áp chảo gang lót lá sả già

phép nướng lụi bò nhàn nhã nhất trần gian
Ground chuck 4 phần, 1 phần còn lại là phần diềm dắt mỡ tề ra từ phần thịt sườn cốt-lết nguyên xương bone-in pork chop, tất cả đều được xay mịn và trộn ướp với muối, tiêu xay, gừng và tỏi bằm nhuyễn, chút xíu bột ớt khô cay và thêm ít nước mắm cốt cùng xíu đường nâu. Hỗn hợp thịt xay đó cho vô tủ đá đông từ 30-45 phút. Lần này tôi bỏ qua hết, không nước đá, không đá vụn bào, không baking powder, tinh bột bắp hay tinh bột ngô cũng không nốt.

Lúc đầu, chế biến nguyên liệu vậy là để gói phần giò bỏ nhỏ xinh xinh thay đổi thực đơn bếp tuần. Nhưng tối lạnh, lò sưởi phập phùng lửa ấm, có đứa dở lên cơn, mình làm thử lụi bò kiểu mới bỏ qua đọn sả mà với lá xanh xem sao.

Chảo gang để lên kệ nắp lò sưởi. Lá sả phần cọng già là chính, đọt non lẫn chút tý chút gọi là, được cắt đoạn trải đều lên mặt chảo. Thịt xay ngả đông trong túi zip vừa được lấy ra từ tủ cấp đông cứ thế được ngắt từng miếng nhỏ, vo viên lại rồi ấn bẹp và đặt lên lớp lá sả đó. 

Cái sự nướng lụi bò viên này thực vô cùng nhàn nhã. Một góc phòng khách mở rộng sực thơm mùi bò mùi sả, ngó cái xem sao, à mặt dưới các viên lụi đã vàng, đã sém rồi này. Thế thì ta lật mặt chúng.

Được hồi, viên lụi chín vàng sém thơm lừng.

Nếm chơi chơi, thịt ngọt, ngậy thơm, mọng mềm. 

Con nhà nghèo tiếc mấy cọng sả đang ngâm nước để dành, không dám rộng đường ăn chơi làm nem lụi chuẩn chỉnh thịt xay ôm đọt sả, giờ lấy lá xanh ôm ấp các viên thịt, hoá ra vị thơm đặc trưng của giống cây cho vị cho hương này vẫn không vì thế mà phai nhạt.

Các viên thịt chờ nguội thì cho vô hộp để tủ mát. Bữa trưa ngày hôm sau, chúng được làm nóng. Món cuốn mau có lá bánh đa nem ôm ấm vài cọng bún, vài lát dứa cùng dưa leo và hành tây xắt mỏng đã được tẩy qua hàng nước lạnh. Rau thơm chẳng có chi trừ đôi ba lá bạc hà vừa tôi vừa hái trộm từ vườn nhà ông cha hàng xóm. Ấy thế mà ngon!

Món làm chơi bậy bạ lần này cho tôi ba bài học to:

- Thịt làm món lụi ngoài bò thì phần thịt heo cứ là nên beo béo chút.
- Không cần thêm thắt bột này bột nọ hay nước đá
- Lá sả cấp cứu, dã chiến hoá ra lợi hại phi thường

* Thêm dưới đây cái hình nướng lụi trên đọt sả non + lá sả + hành tây thái khoanh, vị thơm lại càng thêm thơm!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét