Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

mùa săn

(1)

Lão Tiên sinh lọ mọ lục tủ trên tủ dưới, tủ trong tủ ngoài. 

Tôi thấy ông tiêu tốn thời gian nửa ngày tìm tìm kiếm kiếm, tiện miệng hỏi chuyện gì.

Thế là nghe một mô tả dài dòng về cái mũ màu cam.

Con giời nhanh nhảu, ấy cái đó tui biết. Rồi lon ton chạy ra mở tủ treo áo khoác ở sảnh chính vào nhà hòng tìm cái mũ. 

Kết quả là tôi bé cái nhầm, hiểu lầm ý của ông. Mũ ông tìm là mũ đội mùa đông đi vào xứ tuyết, còn mũ tôi kiếm là mũ vải dùng khi chèo kayak dưới rực rỡ nắng hè.

Tôi nhìn cái mũ mà Tiên sinh cuối cùng cũng tìm thấy thì phì cười. Chói mắt. Và về căn bản chẳng hợp chút nào với một ông lão.

mũ không chỉ giữ ấm mà còn giúp bảo toàn cái mạng

(2)

Tôi ngạc nhiên, mũ dạ mũ len mùa đông ông nhiều vậy, sao cứ phải là đỏ cam.

Nghe giải thích của ông thì ồ à, có lý.

Chuyện là giờ mấy nhà hàng xóm dưới núi sôi nổi thi đua bước vào mùa săn.

Mà nào chỉ có họ, mùa săn tưng bừng với một mớ đủ kiểu họ hàng bằng hữu.

(3)

Hàng xóm hỏi ông chủ nhà, mày cho tao và bạn tao vào săn trong rừng của mày nhá.

Câu hỏi này mấy năm trước luôn được hồi đáp khẳng định. Nhưng từ đôi ba năm nay, vì nhà trên núi hay có bọn trẻ con cháu chút chít qua chơi nên ông lão ngại, bảo không tiện.

Vấn đề là ông nói vậy cứ nói, còn đám hảo bằng hữu kia của ông hàng xóm thi thoảng có vô tình bước nhầm sang địa phận rừng nhà ông cứ tiếp tục lơ đễnh bước nhầm.

Vì thế, để phòng thân, ông lão ngay sau khi thấy mấy xe của đám thợ săn tay mơ kia thì biết thân biết phận đi tìm vội cái mũ chói chang sắc màu. Ông bảo, để khi tui dọn rừng, nhờ cái mũ thì không có thằng cha mù dở nào bắn xiên nhầm cho một phát vừa thiệt thân mình vừa phải tội người.

Tối qua tôi nói chuyện với ông qua điện thoại, hỏi thế ông có đội mũ khi đi vô rừng không. Ồ, có chứ, đương nhiên rồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét