Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2020

khi người ta muốn cá phải đậm vị tanh cá tự nhiên

cá này không tanh - ngồi rỗi khâu và nhồi chơi 😀
(1)

Trong điều kiện "bình thường" - tức là tự nhiên, không có can thiệp của con người hiểu cả theo nghĩa thải rác gây ô nhiễm môi trường sống của cá lẫn theo nghĩa nuôi trồng thuỷ hải sản với vô vàn thể loại thức ăn và kháng sinh cho cá, bọn cá từ từ lớn, chầm chậm sống, thịt cá ngon ngọt tự nhiên, có vị tanh cá một cách rất tự nhiên.

Còn khi được nuôi trong lồng, trong hồ, túm lại là trong một môi trường sống bị can thiệp, biến dạng thì xem ra vị tanh cá đổi thay ít nhiều.

(2)

Cách đây vài tuần, ngồi xe nghe radio vô tình tôi rờ đúng kênh sóng đang nói về các trại nuôi trồng thuỷ hải sản xứ này. 

Bác chuyên gia được phỏng vấn là một người bài xích mấy vụ sử dụng thái quá các nguồn thức ăn nhân tạo và kháng sinh ở những cơ sở này. Giữa cuộc trò chuyện với nhà đài, ông bác mỉa mai, giờ chúng nó [cái chủ trại nuôi trồng thuỷ hải sản] còn dày công sức đầu tư nghiên cứu chế biến các nguồn thức ăn để sao cho cá nuôi có vị tanh cá - fishy - đậm đà hơn, giống y chang như cá thật, cá tự nhiên.

Nghe xong tôi nhớ ngay đến nồi cá kho Mẹ làm cho TL mỗi dịp chúng tôi về quê thăm hai cụ già hay Bố ra Hà Nội họp hành, lãnh lương, khám bệnh, thăm thú họ hàng chi chi. 

(3)

Cá ở quê là cá sông, mà ô nhiễm đâu chưa rõ nhưng ở chỗ sông ngòi giao nhau cửa lớn và lại là cái góc kém phát triển nhất của Bắc Ninh, nhân dân ăn cá vẫn còn nhiều hy vọng cá này chúng tôi ăn chưa đến nỗi "bẩn" lắm.

Thực hư thế nào không biết. Nhưng có hai chuyện rất rõ ràng. Thứ nhất là không phải cứ ở quê là dễ có cá sông để ăn. Lý do, dân thuyền chài nhấc lưới mẻ lớn có bao nhiêu đã có nhà giàu trên thành phố sẵn sàng mua rồi. Bà cụ già tính tính vui vẻ lại chịu khó mua nguyên mớ nên rất mau có mối quen. Cá về tươi ăn tươi một phần nhỏ, còn lại là cấp đông hay phơi sấy khô, rất hoành tráng.

Thứ hai là ăn ở tiệm cơm hay qua nhà người ngồi ăn chực, cá rán cá kho mấy lần tôi khều đũa, gia vị đậm đà thơm phức đến đâu thì thực thà mà nói, cá nuôi vị tanh tanh là lạ thực khác xa cá tự nhiên bắt từ mấy chỗ cửa sông quê mình.

Thế nên cái từ vị tanh cá - fishy nghe vui vui vậy mà từ đó ngẫm chút lại ra không ít ý tứ hì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét