Thứ Tư, 2 tháng 12, 2020

muối dưa cải bắp rau răm

(1)

Con gái ề à chuyện qua điện thoại với Mẹ. Giữa chừng nhớ tới ý định muối dưa cải bắp thì hỏi bà cụ già, giờ con phải làm sao.

- Lá cải bắp phần sống lá để riêng, lá xanh thái sợi nhỏ. Sống lá mất công thái thật mỏng, đảm bảo sau này cùng nhịp ngả chua với lá cải.
- Nước đun sôi, trụng rau rồi để ráo, sau xóc với lá răm.
- Nước nóng già pha muối mặn như nước canh/súp, thêm chút đường, thêm củ hành hương đập dập.
- Kiếm bát hay keo, cho rau vào rồi tiếp đó là nước muối rau đã chuẩn bị. Đậy điệm sao cho rau ngập nước. Kiếm được cái bát hay đĩa nhỏ đậy lên rồi nén là tốt nhất.

Trời lạnh nên phải đợi lâu chút chút dưa cải bắp mới đặng chua. Rất đơn giản, phải không nào :-)))

(2)

Ghi thêm chút, chuyện muối dưa cải bắp rau răm ở xứ người này có chút hài. 

Thứ nhất là bắp cái Mỹ đặc biệt cứng. Cứng chứ không đanh nhá. Tôi nhớ lá cải bắp già nhà mình, giống cải bắp ta chứ không phải giống lai tứ tung được bán trong siêu thị Vinmart, lá đanh chắc nhưng vẫn rất mỏng cái bề thân và khi thái nhỏ rồi trụng nước sôi thì tương đối mềm. Còn lá cải bắp tây, qua hàng nước nóng rồi mà vẫn kiên cường bất khuất, cứng dứt khoát là cứng. Tôi nghĩ, bữa sau muối dưa thay vì trụng mau nước sôi như thông thường thì có khi chuyển thành luộc 2-3 phút cũng chẳng sao :-)

Thứ hai là hành hương được bà cụ già ở Bắc Ninh dùng để muối dưa các loại là cái giống hành ta củ tháu, thơm ơi là thơm. Hành hương ở đây vị không phải là tệ nhưng là củ đại. Thế nên tôi bỏ qua luôn tiết mục đập dập củ hành mà thái lát để muối dưa.

Thứ ba, ở đây chậu rau răm nhà trồng tôi quý hơn vàng hơn bạc. Mẹ muối dưa phóng tay răm cả nắm, nguyên ngọn. Con gái của Mẹ muối dưa chẳng giống ai, thái rối mấy cọng răm cho ra vẻ được nhiều. Và cũng là để mở rộng đường hoà vị, bù trừ cho cái sự thiếu thốn rau gia vị đi kèm món muối chua.

(3)

Sau hai ngày, tôi kiểm tra bát muối dưa cải bắp. 

Nước muối dưa trong, dậy mùi thơm của hành hương và rau răm. Các sợi rau ngả tý chút sắc vàng, khẩy chơi đôi ba sợi cho vô miệng, ùi chà bắt đầu rón rén gõ cửa tiệm đồ chua. 

Kiên nhẫn tôi chờ tiếp. Với một phóng chiếu hình ảnh bữa cơm vị nhà có cơm gạo lài, cá cơm khô rang cay tiêu ớt, canh cải bắp luộc, và một đĩa nhỏ dưa muối chua. Hoặc không, vẫn cơm vẫn canh, nhưng bỏ qua hàng cá mình đây có đĩa thịt ba chỉ luộc chấm nước mắm cốt được trang điểm mấy lát ớt hiểm cùng mấy vụn tiêu xay, rồi dưa cải bắp muối chua bên cạnh cũng ké phần nước chấm ấy, chỉ nghĩ thôi thực đã rơi nước miếng rồi 😇

hai lá bắp cải già

đây răm đây hành

muối dưa kiểu T.

nén dưa kiểu T.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét