Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

xin chào tô đông pha, tạm biệt tô đông pha - xong một hành trình ba rọi kho tàu

Tối qua tôi chính thức khép lại chương hồi khám phá và thử nghiệm món ba rọi kho [kiểu] tàu. Lần này không phải là ghé qua nhà Bác Mao với thịt thái miếng nhỏ và rán sém qua loa trước khi kho, mà là miếng to được chằng buộc giữ dáng và trong nước kho dùng tới dấm theo công thức được coi là từ thi sĩ họ Tô. 

Hướng dẫn làm món tôi theo là của một bác chủ bếp từ Singapore - Spice N' Pans.

Có mấy điểm đáng chú ý về cách làm món kho này:

- Thịt trước khi kho được luộc qua với rượu và gừng nguyên tảng, sau mới cắt miếng theo ý để làm món kho
- Thịt thái miếng lớn tạo hình vuông, được buộc dây để giữ nguyên hình dạng từ lúc cho vô nồi kho tới khi ra đĩa
- Ngoài rượu nấu có vai trò quan trọng của dấm gạo như là một nguyên liệu-gia vị thành phần của món kho
- Công thức một số nhà nói tới ớt, nhưng với những gì tôi đọc từ trước đến nay thì món gốc có vẻ như không dụng tới bạn này, tạo vị chính là gừng, đại hồi, quế và thêm bạn hành hoa
- Tương tự, có người thêm muối, nhưng nhiều công thức chỉ dựa vào xì dầu - nước tương lạt và hắc xì dầu - để lấy đậm đà cho miếng thịt kho

Ở nhà một mình nghịch ngợm chơi chơi vậy nên nồi kho thử nghiệm của tôi thật quái đản, nhõn ba miếng thịt với thời gian kho vừa tròn 2 giờ đồng hồ!

Lúc nước kho trong nồi mới sôi, tôi mở vung ngó thử thấy sặc mùi dấm thì lo lắng lắm. Mươi phút trước khi kết thúc thời gian kho, mở vung kiểm tra thấy thịt vẫn phơi phới cương quyết không đậm sắc như trong các mô tả món thành phẩm, tôi lại càng lo lắng. 

Ấy thế mà mươi phút "nước rút" của quá trình kho quả thật thần kỳ. Nước kho quyện lại, ba miếng thịt vuông vức ngay ngắn từ bì tới đế nạc ngả sắc nâu đỏ đẹp vô cùng!

Tiếc là tôi không có cái ipad mượn từ bạn đánh chén để lưu lại thành tựu bếp núc này. Còn về bạn ba rọi kho tàu kiểu "tàu" thì coi như là đã đủ với tôi rồi sau một thời gian ăn uống có phần nhiều dầu mỡ và bơ sữa đôi ba tuần qua.

Vậy nên, Xin chào Tô Đông Pha, Tạm biệt Tô Đông Pha 👋👋👋

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét