Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2020

một lần đổ bánh xèo - nhân tôm thịt bằm và nấm sò

Hôm trước tôi khoe TL chiến tích làm thành công món bánh khoai lang chiên dựa theo hướng dẫn của Cô Vành Khuyên Lê. Nó nghe xong thì bảo, bột đó đổ bánh xèo chắc cũng được nhỉ.

Thời gian nấu bữa trưa hôm qua tôi nhìn khay nấm sò còn không đủ cho phần canh hai người thì cao hứng, mình đổ bánh xèo xem sao. Lần này, tôi không gõ cửa bác gúc-gù, cứ tinh thần bột pha bằng nước soda hôm trước mà điều chỉnh chút ít.

* Pha bột (đơn vị muỗng 1/3 cup): 1.5 bột mỳ + 0.5 bột gạo + 0.5 tinh bột bắp + 6 soda water (thêm nữa là chút bột muối tỏi và bột nghệ lấy màu)

* Nhân bánh xèo: 

- phi thơm chút thân củ hành tươi rồi rang chín tới thịt nạc bằm trước đó đã được ướp chút muối và tiêu xay; 
- dấu chảo đó xào mau tay tôm bóc nõn lạng thành hai nửa;
- nấm sò tươi rửa rồi bóp ráo và thái lát mỏng; 
- hành tây trắng xắt lát mỏng thật mỏng; 
- chút hành lá xanh thái nhỏ

Chảo lớn bắc lên bếp làm nóng, dầu ăn cho kha khá rồi đợi nóng già thì đổ bột vô láng đều khắp mặt đáy chảo. Mau tay rắc nấm, hành, tôm, thịt và hành lá xanh.

Nhà hàng người ta khéo bánh tráng trong chảo nhỏ sâu lòng lá bột mỏng tang như giấy tuyên rồi cứ thế gập đôi cái bánh là xong. Bánh xèo tôi lần đầu đổ vừa là do bột pha chưa thật chuẩn, và chính yếu hơn là tay chân vụng về, lại dùng cái chảo to đùng và đáy phẳng nên bỏ qua tiết mục gập đôi cái bánh.

Thay vào đó đợi tới khi mặt đáy của bánh chín vàng và phồng giòn thì lấy cái vá xẻ tư bánh rồi lần lượt lật mặt từng cái phần tư đó.

Bánh thành phẩm của tôi rất đặc biệt. Mép bánh giòn rụm, còn phần giữa thì bột nhiều hoá thành bánh mềm mềm. Hành tây thế chân cho giá đỗ đảm bảo đủ độ ngọt mọng mị. Đặc biệt nấm sò tươi xé/thái sợi nhỏ tham gia náo nhiệt trên mặt bánh còn ngon và hấp dẫn hơn cả hai bạn mặn tôm mặn thịt bằm.

Dùng bánh đa nem cuốn phần bánh xèo nóng với dưa leo, lá diếp và cọng mùi, chấm nước chấm chua ngọt. Ngon thật thà đúng kiểu bếp nhà chập chững lần đầu em đây đổ bánh xèo :-)))

Lần làm bánh này, về nhân tôi rất hài lòng, bất chấp không có giá đỗ hay lá hẹ chi chi. Riêng về bột đổ bánh, lần tới có làm thì dứt khoát tôi phải nghiên cứu thật kỹ mới được!

bánh xèo méo, nhưng thật thà ngon

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét