Thứ Ba, 22 tháng 12, 2020

cháo ruốc cá hồi nấm sò tươi - từ món cá hồi ba lửa nhà làm

cháo ruốc cá hồi nhà làm với nấm sò tươi

Sau lần thử làm món cơm rang cá mặn với ruốc cá hồi qua ba lần chế biến, hôm nay tôi "kết liễu" hộp ruốc cá với bữa tối cháo ruốc cá hồi nấm sò tươi. Thành công hơn mọi mong đợi!

Bình thường, cá hồi cho tôi chút e ngại vì cái sự đậm mùi biển cả cũng như béo mũm mĩm của nó - nói ngắn gọn là tanh và béo. 

Ruốc cá hồi nhà làm qua ba công đoạn chế biến - hun khói, sấy khô, chà ruốc - tuy vậy lại rất thú vị, thoảng thơm vị khói và gần như bay biến dầu mỡ, nhất là khi được để trong hộp trữ thức ăn với lớp giấy lót thấm dầu mỡ.

Cốt cháo được chế thêm nước nấu loãng đặc thế nào là do mồm miệng kẻ ăn. Vì tôi chủ định cho nhiều nấm sò tươi xé sợi nên nước chêm vô nồi cháo khá là rộng rãi. 

Ruốc cá hồi được cho vào nấu cùng cháo ngay từ đầu, vì cá mặn nên thêm thắt tạo đậm chỉ cần tý xíu bột muối tỏi. Cũng ngay từ lúc bắc nồi, tôi thả thêm một củ hành hương bằm nhuyễn kiếm ngọt cho nồi cháo cá.

Cháo trong nồi sôi, đợi hai ba phút thì chỉnh lửa về đun liu riu, để cháo sôi lúng búng sủi tăm. Trong thời gian đó kiếm cây hành lá thái lát chéo cả phần thân củ trắng lẫn lá xanh. Thêm mấy cọng mùi tươi, phần cọng cứng chắc thái thật nhỏ cứ thế cho vào cháo, còn phần lá thái rối và bày đĩa bên cạnh hành tươi.

Nấm sò tươi rửa sạch, nhẹ tay vắt thật ráo rồi với trợ giúp của dao nhỏ xé sợi cho vào nồi cháo. Trong thời gian xé và thả nấm vào cháo, thi thoảng đảo nhẹ cháo trong nồi cho nấm chín từ từ. Xong vụ thả nấm thì quấy thêm một lượt, tăng lửa cho cháo sôi trở lại, lại đợi hai ba phút rồi vặn nhỏ lửa để cháo liu riu.

Nấm sò tươi cho thịt [nấm] mọng mềm mà lại chắc. Thế nên cứ rền rền ninh nồi cháo nấm thêm mươi phút cho tới nửa giờ cũng chẳng sao, càng lâu cháo càng ngọt, vị cá và nấm càng ôm ấp quấn quyện vào nhau. 

Đến giờ ăn, múc một phần cháo vào bát/đĩa sâu lòng, rắc chút ớt bột và tiêu trắng được giã rối, lại thêm nhúm nhỏ hành và mùi, trộn đều rồi dùng thìa xúc cháo vòng quanh miệng bát/đĩa từ ngoài vào trong. Cháo ngọt, thoảng thơm vị cá qua khói xông, tuyệt đối không béo cũng chẳng tanh, lại có vị sần sật của thân nấm, mềm rượt của mũ nấm, hăng hăng của hành tươi, thơm đặc trưng của lá mùi tươi, chưa kể là cay của ớt và tiêu giã.

Người thích ăn đậm có thể cho thêm một đôi giọt mắm cốt vào bát cháo của mình.

Đại loại là thế!

chờ cháo múc ra tô - rau gia vị hành tươi và mùi
mắm cốt, bột ớt cay, và tiêu trắng giã rối

nồi cháo ruốc cá hồi nấm sò tươi - nhìn gần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét