Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

tập tành cán mỳ và tiến bộ mới

Tối qua ở nhà một mình, tôi thoải mái bày trò nghịch trong bếp mà không ngại làm phiền bạn đánh chén. Chủ đề của việc bếp lần này là thử nhào bột bằng máy xay và sau đó là nâng cao tay nghề cán sợi mỳ.

Cả hai nhiệm vụ đều được hoàn thành gần như là mỹ mãn. So với cách đây nửa năm lần đầu tập tành làm mỳ kéo với sợi mỳ thành phẩm thô tháo sợi dày sợi mỏng sợi dài sợi ngắn thì lần làm mỳ thứ hai này của tôi tiến bộ quả là đáng kể.

(1)

Thứ nhất là vụ dùng máy xay [thịt/cá] để nhào bột. Siêu siêu cao thủ võ lâm!

Lần đầu tiên tôi nhìn thấy một anh bạn đầu bếp từ Singapore dùng cái máy chạy xoèn xoẹt để trộn/nhào/đánh bột thì tôi choáng. Sau lại thấy một cô trung niên người Mỹ gốc Hoa cũng dùng máy chạy roẹt để làm bột cán mỳ, tôi bắt đầu tự hỏi về tính hiệu quả của kiểu làm này. Cuối cùng, đến hôm qua thì tôi chẳng hỏi han chi chi nữa, tự mình trèo ghế lấy cái máy từ tử đồ bếp xuống và cũng bấm nút cho máy chạy tít thò lò.

- 125g bột mỳ đa dụng
- muối một dúm tý xíu
- dầu ăn non 1 thìa súp
- nước lúc đầu tôi dùng 110g (gr chứ không phải ml nhá), sau thấy có vẻ khô thì thêm chừng hai thìa súp

Cho bột, muối và dầu ăn vào trong cối xay. Lại thêm chừng 1/3 lượng nước vào. Vừa cho máy chạy vừa tiếp tục chế nước vào để được hỗn hợp bột quánh dẻo.

(2)

Thứ hai là cán mỳ.

Lấy bột ra nhào tới nhào lui chừng 15 phút là cứ thế có thể cán dàn bột thành một miếng lớn mỏng tang tang. Gấp bánh xếp lớp zigzag rồi dùng dao tuỳ theo ý thích có sợi mỳ thanh hay to bản mà cắt chia sao cho thật đều tay.

Vì tôi biết thân biết phận mình còn non tay nên chủ động cắt sợi mỳ rộng rãi bề ngang chút chút, cỡ chừng 0.6cm.

(3)

Sợi mỳ đã cán xong được xóc bột mỳ và tãi đều. 

Đến bữa luộc mỳ khoảng một phút rưỡi rồi lấy ra ngâm qua nước lạnh chút và sau đó là cho ra vá làm ráo. Mỳ này làm món chan cũng ngon, mà để tủ mát qua đêm sợi chắc dùng cho món mỳ xào cũng rất được.

(4)

Tôi thấy không tệ chút nào việc dụng tới cái máy xay để làm bột. Đỡ công sức phải thao tác với hai bàn tay và cẳng tay. Coi mạng nhện từ bác chef chuyên nghiệp tới cô nàng bếp nghiệp dư, thấy tay người nhào nặn phù phép với cục bột xem chừng dễ và nên thơ lắm. Nhưng cứ thử là biết liền, mỏi rã tay luôn.

Thêm nữa là dùng máy làm bột thì bột thành phẩm lấy ra không cần mấy lượt ủ - nhào - ủ mất tổng cộng vài giờ đồng hồ nữa mà người làm có thể bắt tay vào công đoạn nhào lần cuối rồi dàn bột, cán mỳ luôn.

Mạng nhện tham khảo cho trộn bột bằng máy và cách dàn bột, xếp lá bánh và cán mỳ:

Ta-la, mỗi bạn học một mẩu. Thế là ra món mỳ cán với chút phần tiến bộ của mình trong bếp nhà mình 🍜🍜🍜

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét