Thứ Năm, 17 tháng 12, 2020

phở phi truyền thống: phở tôm-gà với nước dùng ninh tôm

Nước phở là nước ninh vỏ tôm bữa hôm tự làm tôm nõn khô, được lọc kỹ rồi cấp đông. Nước đó trong vắt, thơm vị biển, nhưng có chút "đặm gắt" đặc trưng của mấy đồ hải sản tôm và mực [khô]. Tôi làm dịu nước dùng đó bằng gừng và đại hồi, lại thêm chút xíu bột nêm gà nữa. 

Rau gia vị ăn phở tươi có hành xanh và mùi cùng vài lát hành tây trắng xắt thật mỏng; còn cấp đông có mùi tàu đã thái nhỏ.

Phở bữa trưa hai người hôm nay gọi tên hơi loằng ngoằng, nước dùng tôm đã rõ, còn nhân mặn chính là gà luộc xé xóc với chút tiêu xay và muối, thêm thắt có mấy con tôm khô nhà làm bữa trước, được lạng đôi thân rồi cho vô nồi nước phở mấy phút đợi thịt tôm mềm trở lại.

Tôi rất thích thú thành quả tự sấy khô nõn tôm này. Thịt tôm chắc, ngọt, gặp nồi nước ninh mềm mọng nhưng vẫn đảm bảo đanh và chắc thịt chứ không cứng quèo hay ngả nát như hoàn cảnh nhiều bạn tôm khô mua trong bao gói ngoài chợ Á.

Bánh phở khô trụng chín tới cho vô bát đã xếp mấy cọng hành trắng được chần qua, vài lát hành tây, nhúm nhỏ hành lá xanh thái, thịt gà xé. Lại bày đặt mấy thân nõn tôm, mấy cọng mùi thái rối. 

Mùi tàu cấp đông đã cho vào nồi nước dùng, nước đó nóng dzãy được chan vô bát. Thế là xong, chúng tôi có bát phở gà xé và tôm nõn khô nhà làm!

Bình thường tôi thô lỗ, ăn mấy món bún mỳ phở chan nước bao giờ cũng phải có bên cạnh chút tạo chua - dấm ngâm tỏi ớt hay lát chanh vắt nước cốt, rồi cay của tương ớt, của ớt trái tươi và tiêu xay. Hôm nay tôi quyết tâm kiêng kị, bỏ tất, chậm rì rì xơi bữa trưa của mình, tập trung cảm nhận ngọt tươi của nước dùng và rau gia vị đá dọc ngang trong tô phở khác thói thường này.

Cái này tôi gọi là thương cho cái dạ [dày] của mình!

phở tôm-gà với nước ninh vỏ tôm và nõn tôm sấy khô cạnh gà xé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét