Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

bữa trưa giáng sinh theo công thức của bà cố na-uy: dẻ sườn hầm với khoai tây nghiền và cải bắp

dẻ sườn hầm với khoai tây nghiền và cải bắp
một công thức bếp Giáng sinh Na-uy truyền thống
(1)

- Dẻ sườn được chiên sơ, vui vui sém chút cạnh cũng không sao, quan trọng là cho chút mỡ béo. Chỗ mỡ đó được bổ túc bột mỳ xào tới ngả nâu thì cho nước để làm thành hỗn hợp sền sệt - gravy sauce/brown sauce.
- Sườn cho vô nồi cùng với hỗn hợp sauce vừa làm, chế nước ngập và ninh trong khoảng 3 giờ đồng hồ.
- Trong lúc ninh sườn, chuẩn bị hai món kèm là bắp cải và khoai tây.
- Bắp cải rất đơn giản là cắt miếng lớn và luộc. Lấy phần lá rau để ăn kèm sườn.
- Còn khoai tây luộc chín, cho vô thố với sữa tươi, dùng máy đánh chạy tít mù cho tới khi được phần khoai nghiền ưng ý là xong.

Đĩa bày sườn, cải bắp, khoai nghiền. Rưới nước sauce lên. Trên bàn ăn sẵn sàng hũ nhỏ muối và tiêu xay. Thế là có một bữa cơm Giáng sinh đúng tinh thần lễ hội của bà cố Na-uy!

(2)

Đứng bếp làm món hôm nay, Lão Tiên sinh chưa thật hài lòng về món nước sauce. Theo ông là chưa đạt độ sánh/dày ưng ý. 

Cá nhân tôi thì thấy lỏng lẻo chút cũng chẳng sao. Quan trọng là vẫn đảm bảo mùi vị của sauce và trong tổng thể hài hoà của món bày đĩa, tôi thấy chẳng có chút khập khiễng nào cả!

(3)

Món này so với những phiên bản bữa tối Giáng sinh - hay chính xác hơn là đêm vọng Giáng sinh - được giới thiệu trên internet như là chủ lưu của bếp Na-uy truyền thống có ưu điểm là nhẹ hơn rất nhiều.

Lý do là trong các phiên bản phổ biến trên mạng nhện, ba rọi tảng hay dẻ sườn được nướng/chiên và do đó nặng nề dầu mỡ hơn.

(4)

Trong nhà của Tiên sinh có vài cuốn cookbooks chuyên bếp Bắc Âu. 

Lúc đầu tôi không để ý mấy. Vì ấn tượng bếp này đối với tôi là quá nhiều màu trắng đơn điệu, và hình như người ta rất thích luộc, luộc và luộc. 

Nhưng cái vẻ đơn điệu đó chỉ là lớp màn bao phủ bề ngoài. Đúng là khoai tây nghiền và cải bắp chần/luộc nhìn chẳng bắt mắt, dẻ sườn ninh cũng kém sinh động so với họ hàng của chúng chui từ bếp lò nướng hay chảo chiên nhưng chỉnh thể món mùi vị quả là đâu ra đó, rất tuyệt.

(5)

Bắp cải ngọt thuần vị rau củ quả chạy qua hơi nước nóng. Đậm đà hơn chút là khoai tây nghiền mượt mà ôm ấp chút xíu ngậy của sữa tươi. Thịt sườn ngọt, mềm, mọng, với nước sauce dịu ngọt. Không một chút  quá đà nào của béo dầu mỡ hay bơ sữa ở đây cả!

Nếu không hài lòng với cái sự ngọt tự nhiên nhàn nhạt, nhàn nhã đó, đã có tiêu xay và muối xay giúp cường vị bên cạnh.

Tất cả tuỳ thuộc và đầu lưỡi của kẻ ngồi bên bàn ăn :-)))

dẻ sườn heo rán qua lấy chút mỡ

dấu mỡ rán sườn được bổ túc bột mỳ

sắc nâu như ý, thêm nước làm thành brown sauce

cải bắp đơn giản là luộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét