Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

thai style beef short ribs salad - salad thịt sườn bò nướng kiểu thái

(1)

Bình thường làm món salad bò nướng kiểu Thái - yum beef, tôi quen dùng flank steak. Bữa nay chuyển hệ, cho một đĩa salad bữa tối với eo hẹp rau củ, tôi ngại mần cả miếng flank steak lớn thì chuyển sang dùng thịt lọc từ một dẻ sườn bò non - short ribs.

Note ghi lại này không hẳn là về món thành phẩm. Mà như một đánh dấu về những chuyển hoá chậm rãi trong bếp của bản thân tôi. 

Thời gian qua tôi quá xao động, lên lên xuống xuống hết u sầu lại cáu kỉnh, làm cho cuộc đời mình trở nên khốn khổ một cách không cần thiết. Nhưng cũng với dòng chảy thời gian, xem ra trong những việc nhà, việc bếp đã thành routine, tôi đã dần dần chuyển hoá mà không hay. Các thao tác, những sự chuẩn bị, hành động nấu nướng, tất cả trở nên tự nhiên, và theo xu hướng giản hoá, với tinh thần bếp nhà có gì mình vui vẻ xài nấy. Nhìn đĩa salad bày ra sẵn sàng cho bữa tối, tôi bỗng nhận ra ơ kìa, chuyện hoá nhẹ nhàng!

(2)

Thịt lọc từ dẻ sườn bò non độ dày khiêm tốn, muốn lạng miếng thịt thành các lát mỏng không dễ, tính toán hồi tôi hài lòng với 8 phần chia miếng 4cm x 4cm và dày khoảng 06-07cm. 

Thịt nguyên miếng nhỏ vậy, không dần, được ướp với hỗn hợp cọng rau mùi và tỏi giã nhuyễn trong cối, chút xíu tiêu xay, mấy giọt dầu mè, và tạo mặn có bột muối tỏi cùng đôi giọt mắm để dậy vị. 

Thời gian làm bữa trưa tôi ướp thịt như vậy, cho hộp vô tủ mát. Tính đến lúc nấu cơm tối thì ướp thịt chừng 6 giờ đồng hồ.

(3)

Đến giờ chuẩn bị bữa tối, việc đầu tiên là chuẩn bị rau củ cùng nước sauce trộn salad.

- Trong bếp nhà còn nửa trái dưa leo Anh, tôi chẻ đôi dọc thân, bỏ đi phần ruột mềm rồi dùng dao tước vỏ củ quả để xắt thành các lát dưa leo dài và mỏng. 
- Cà rốt cũng được dùng dao tước vỏ để làm ra các lát mỏng, xếp chúng thật đều rồi dùng dao thái sợi nhỏ. 
- Hành hương tím thái lát thật mỏng.
- Rau mùi thái rối.
- Và ơn Giời, vì tuyết đã tan nên tôi có thể chạy sang vườn ông cha hàng xóm vặt mấy lá bạc hà tươi. Sau cơn đông giá thực thì các bạn này vẫn còn oải lắm, nhưng được cái là vị tươi mát bạc hà vẫn không vì thế mà kém duyên, đảm bảo tôn trọng tinh thần món salad bếp Thái :-)

Trừ hành hương, tất cả thành phần rau cỏ như vậy được cho hết lên một đĩa lớn. Còn về nước sauce trộn salad, việc chuẩn bị cũng thực đơn giản.

- Không có ớt tươi, tôi dùng tạm ớt khô cay Hàn Quốc, trộn bạn này với tỏi tép đã lột vỏ áo và lõi mầm, lại thêm chút vụn tiêu xay và đường, cho tất cả vô cối giã thật nhuyễn.
- Hỗn hợp gia vị đó được lấy ra bát tô, vắt cốt chanh xanh - lime và hoà với mắm cốt. Tuyệt đối không dùng đến nước.

(4)

Rau và sauce trộn đã chuẩn bị tốt, bắc chảo sắt lên bếp làm nóng, láng xíu dầu gọi là rồi nướng áp chảo thịt bò, tổng thời gian là 7-8 phút với hai lần lật mặt các miếng thịt.

Rau trên đĩa giờ lấy đũa trộn đều với nhau và khẩy sang một góc. Góc còn lại của đĩa bày các miếng thịt bò nướng lên.

Bát sauce trộn đã sẵn sàng bên cạnh, trút chỗ hành hương thái lát mỏng vào, đảo lên cho ngấm rồi rưới lên thịt bò. Chừa lại chút nước sauce để trộn một lượt với rau. Thế là xong!

(5)

So với lối làm thông thường, bữa nay tôi thiếu và bỏ qua kha khá thành phần.

Không lá diếp, vắng mùi tàu, thiếu húng Thái, cũng chẳng hạt mè rang.

Nhưng món vẫn đảm bảo tinh thần bếp Thái nhờ công lao của mấy bạn từ cọng mùi ướp thịt qua nước cốt chanh xanh và mắm pha sauce trộn salad cũng như mấy lá bạc hà lất pha lất phơ sau cơn bão tuyết!

(6)

Sau hôm nay tôi không còn cứng nhắc yum beef thì cứ nhất nhất phải dùng flank steak nữa.

Thịt lọc từ dẻ sườn bò non vô cùng mềm, mọng và ngọt vị.

Vậy đấy, tinh thần bếp có gì xài nấy và vui với gì mình có xem ra cũng khả thi hì :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét