Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

mực xào húng tây nước tương lạt

- Mực chần để thật ráo, thật khô.
- Lá húng Ý cả nắm quà từ ông cha hàng xóm, mấy lá già được ngắt rồi thái rối dọc thân lá, còn búp non để sang bên.
- Hai ba tép tỏi bỏ lớp vỏ áo, đập dập, nhặt bỏ phần lõi mầm.
- Gừng một mẩu nhỏ đập dập rồi bằm rối.
-  Hành tây vài lát thái mỏng.
- Hành lá cắt từ ngoài hiên, phần gần thân trắng thái lát nhỏ cho món phi, dọc lá xanh còn lại xắt khúc dài chừng 4-5cm.
- Chút xíu ớt khô xay rối.
- Và đương nhiên phải có nước tương lạt.

mực xào húng tây với nước tương lạt
Chảo làm nóng, láng chút dầu để lửa tương đối lớn, cho hành tây vào đảo thơm chừng 2 phút thì cho tiếp hỗn hợp gừng + tỏi + cọng hành lá phần giáp thân trắng đã được thái nhỏ + chỗ lá húng thái rối, đảo thêm chừng 2-3 phút nữa cho tới khi thật dậy mùi.

Cho tiếp mực và phần búp húng vào xào tiếp ở lửa thật lớn chừng 2 phút. Lúc này thêm ớt khô và nước tương và hành lá xắt khúc dài, xào thêm 1-2 phút.

Cả tôi và bạn đánh chén đều không phải là fan cuồng hâm mộ lá húng Ý tươi, trên thực tế chúng tôi chuộng lá húng Thái hơn. Tôi có cảm giác lá húng Ý nhiều tinh dầu hơn lá húng Thái, vì thế người không quen sẽ cảm thấy khó thích ứng vị nồng và có phần gắt của bạn rau gia vị này.

Nhưng đôi khi trong bếp chuyện hài vẫn xảy ra, vì có lá húng thì dứt khoát phải nghĩ ra món gì đó mần cho đỡ phí. Chính vì thế mà bữa trưa nhà hôm trước bỗng có món mực xào húng tây với vô cùng đậm đà vị húng thế này :-)

Bất ngờ là món ra không tệ chút nào. Đượm thơm vị húng tây đặc trưng, lại thoang thoảng hương vị của gừng và tỏi phi, có chấp ngọt đầu lưỡi của hành và đặc biệt là hậu vị thoảng cay của ớt. Coi như một kết hợp hoàn hảo cho ngày mát mẻ âm âm u u báo hiệu cơn giông mới của tuần!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét