Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

bánh hành curry giòn nhiều lớp

(1)

Tôi nghĩ vụ bánh mặn chắc phải dừng lại ở đây!

Không phải vì món làm thất bại, ăn không ngon. Thực tôi rất hài lòng, rất khoái chí. Nhưng rờ các đầu ngón tay nhẩm tính lượng bột, muối, đường, gia vị và đặc biệt là dầu ăn dùng tới và nhét vô bao tử cho tới giờ thì đúng là chẳng thông thái chút nào.

Ghi lại vài notes nhỏ để cho lần sau - chia ở thời tương lai xa - làm lại món bánh này thì có thể cười đắc chí nhà cháu đây đã phòng sẵn một hồ lô bí kíp :-)

bánh hành curry - một phiên bản xuyên tạc chinese scallion pancakes :-)))
(2)

Sau một hồi ngâm cứu các hướng dẫn trên mạng - chủ yếu là các video trên youtube, tôi kết hơn cả là chỉ dẫn của cô chủ bếp Vành Khuyên Lê từ nước Đức. Ngoài chút xíu khó khăn về tiếp nhận các con số chính xác đong đo đếm - cái này là tại tôi, người rất kém về khoản kiên nhẫn và bao quát tóm ý mỗi khi ngồi trước màn hình, thì nhìn các thao tác từng bước một của quy trình làm bánh vô cùng chi tiết, vô cùng tỉ mỉ, đảm bảo chắc nửa phần là đứa đoảng như tôi cũng có thể chạm tay thành công.

Cái sự làm theo chỉ dẫn của tôi chủ yếu là về tổng thể các bước thực hiện, còn chi tiết cân đong đo đếm và thành phần nguyên liệu thì không, phần do có những thứ bếp nhà chúng tôi không có, phần do cái tính thích thử này thử nọ và xuyên tạc cố hữu của tôi.

(3)

Đại để, mấy chi tiết để nhớ là như thế này:
- Bột ủ có bột mỳ, chút xíu bột gạo, bột muối tỏi, đường, bột nghệ và bột curry. Lại thêm non nửa thìa cafe baking powder. Hướng dẫn của Cô Vành Khuyên nhắc dùng nước nóng 70 độ, tôi quên ráo mà dùng nước thường. Tôi cũng quên cả món bổ túc dầu ăn, nhưng xem ra hai sự thiếu sót này không ảnh hưởng gì đến bạn bột ủ.
Thời gian ủ bột lần thứ nhất là non giờ đồng hồ, sao đó bột được nhào lại và ủ tiếp thêm chừng 30 phút.
- Cùng thời gian làm bột ủ, tôi cũng làm bột dầu. Nói là bột dầu nhưng bơ lại là chất béo chính. Đại loại là có chút bột mỳ trộn với bột bơ tan chảy, bột muối tỏi, tiêu xay, ớt khô xay rối. Lúc lấy bạn này ra làm bánh, tôi thấy bột đặc chắc thì thêm ít dầu ăn đánh lên thành hỗn hợp lỏng vừa ý.
- Hành lá xanh thu hoạch từ vườn nhà rửa sạch, để ráo và xắt mỏng.
- Bột mỳ rây mặt thớt để cán bánh.

Về làm bánh:
- Cán bột ủ thật mỏng, dàn đều bột dầu rồi rắc hành xanh lên, sau đó cuộn bánh thật chặt tay nhất có thể.
- Cuốn tròn phần bánh cuộn lại theo hình xoắn ốc, sau đó nhẹ tay ấn, dàn đều và cán mỏng bánh.
- Chảo làm nóng, cho dầu chờ sủi thì để lửa nhỏ rán bánh. Lượng dầu thực không cần nhiều, quan trọng là nhiệt thấp và kiên nhẫn cao. Chừng bánh chín giòn một mặt thì lật sang mặt kia.
- Bánh lấy ra để nguội, dùng kéo cắt thành miếng theo ý.

(4)

Cho tới giờ tôi vẫn nhớ ngày cuối tuần theo chân bà giáo trường Chula đi ăn cơm khách ở nhà cô bạn người Pháp của bà. Cô này con nhà giàu, tóc vàng mắt xanh, nói nhẹ như gió thoảng và có anh chồng tương phản hết cỡ, một ông dân Outre-Mer da nâu đen, cả người lẫn tính ghồ ghề gân guốc nếu không nói là có chút lỗ mãng và ấn tượng to nhất về ông này là vị trí lãnh đạo công đoàn ở SNCF cũng như những mệnh lệnh đầy gia trưởng ông hướng về bà vợ của mình trong suốt bữa trưa và bữa trà sau đó.

Trên bàn ăn, lần đầu tiên tôi biết đến món bánh ngàn lớp, giòn rụm và ngon ơi là ngon. Sau này không ít dịp chỗ này chỗ kia thấy trước mặt bày một phần bánh mille-feuille, dù tuyệt hảo là mấy thì tôi vẫn cho là bánh của cô người Pháp kia là số một. Ký ức liên quan đến cái dạ kỳ quặc là vậy đấy!

Tôi luôn nghĩ thật là thần kỳ, làm sao với bột mà các vị thợ bánh lại có thể làm ra những lớp lớp giòn rụm đó.

(5)

Hôm nay chẳng phải ngàn lớp thì bánh hành thử nghiệm của tôi cũng có quyền đắc chí mang trong mình dăm bảy lớp mỏng tang, giòn rụm, đúng như lời đảm bảo của cô chủ bếp Vành Khuyên trong phần hướng dẫn của mình.

Bánh ngậy vị bơ, thơm thoảng vị curry, có cái ngọt của hành lá, lại đủ đậm đà nhờ muối tỏi, thêm chút cay cay của tiêu và ớt.

Thích là vậy, nhưng coi như chương hồi bánh mặn của tôi chưa kịp bắt đầu đã chết yểu rồi.

Vì cái dạ dày của mình, tôi tự nhủ thế 🙃🙃🙃

đã sẵn sàng: bột ủ, bột dầu và hành lá xắt nhỏ đủ cho hai cái bánh
tập tành cuốn cuộn bánh :-)))
cuộn tròn bánh - vô cùng xấu và vụng nhưng lần đầu làm là ổn rồi :-)))
dàn, cán bánh ra để chiên, úi hành nhà cháu ra hết mặt ngoài rùi :-(((

Note ghi thêm: Có thể xem thêm video hướng dẫn của một bạn bếp người Hoa - Souped Up Recipes - cho bánh hành vỏ giòn ruột mềm ở đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét