Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

lần đầu nấu củ hồi - món xào bò này

đây củ hồi fennel - updt. 3/2021

Trong đầu tôi, fennel là hạt thì là Ai cập. Còn nữa, fennel là từ chỉ cái củ tròn có dạng giống hành tây. Cái thứ nhất, tôi biết đến từ ngày khám phá xứ Firenze và khi quay lại Paris được Mẹ của Oli gửi cho một đống lọ gia vị trong đó có các bạn hạt thì là này. Nói là biết ở đây chỉ biết hạt và biết chén nó, còn tên thì chẳng buồn nhớ. Chỉ năm trước khi BJ lần nào rời quán Ấn cũng nán lại chỗ quầy đón tiếp nhón mấy hạt thì tôi mới ừ à, hạt đó tên đó. Còn cái thứ hai, tôi chịu không nhớ nổi tại sao lại có ý  niệm cái củ dạng đó tên đó.

Túm lại là đến ngày đẹp trời tuần trước khi em họ cho một túi đẫy rau củ trong đó có hai cái củ tròn tròn được dán nhãn củ hồi thì tôi ấm ớ, rốt cuộc bọn chúng tên gì. Em họ dặn, xào thịt bò, ngon. BJ nhìn thấy thì bảo chờ rồi làm món cá, ngon.

Làm món xào bò thì dễ, còn cá chuyện ra chiều phức tạp. Tôi không ngại kiếm cá, nhưng chốt một vụ cùng làm bếp và đánh chén thì chúng tôi dở tệ. TL làm việc cả tuần nên nếu tụ tập thì chỉ biết đợi kỳ nghỉ. BJ nổi tiếng về mức độ chậm rãi và từ tốn, lên kế hoạch cho một việc năm nay mà sang năm sau mới xong chuyện hoàn toàn không phải là điều lạ. Còn tôi, điên điên khùng khùng làm mọi thứ à l'improviste thì tệ hại hơn nữa vì chuẩn bị đến giờ nấu cơm tối tôi có thể bỏ hết kế hoạch chuyển sang vụ ăn uống linh tinh lang tang bên ngoài.

Tiếc rẻ hai củ hồi, tối đầu tuần chúng tôi hò nhau, nào đi xào thịt bò. Tôi ngập việc, kể công đã mua thịt sẵn, nhường vụ bếp núc cho TL. Trước khi đánh bài chuồn, còn kịp ngửi hai cái củ xinh xinh, và chốt một câu, gọi là củ hồi xem chừng có lý.

Không thích mùi lúc trước, đến bữa tôi xấu tính ăn vã thịt, còn rau thì gẩy sang bên. Lạ là món thịt xào ngấm rau củ rất thơm và ngon, mà không đậm vị hắc hắc như của củ tươi. Hết nạc thì vạc đến xương, chén vã thịt xong con giời xơi thêm một góc rau củ, tự bảo cũng được.

Tôi hỏi TL làm thế nào, nó bảo đơn giản lắm. Thịt bò ướp muối, tiêu để riêng. Tỏi bằm phi thơm thì xào củ hồi thái lát và thịt bò. Xong rồi thêm chút hành hoa. Thịt mềm, thơm, ngọt. Củ hồi, nhất là phần lõi đặc, ăn ngọt và đanh.

Tôi vốn dĩ không chuộng rau củ, không nghĩ sẽ có ngày đi vào siêu thị và mua các bạn rau củ này. Nhưng nghĩ thêm chút thì biết đâu có ngày tôi sẽ thử với món cá.

Lúc đó chắc chắn sẽ coi và lựa công thức kỹ càng :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét