Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

chả viên ba loại cá: cod, monkfish và bluefish

Thấy tôi lẩm bẩm muốn tìm loại cá có dầu, chiều qua bạn đánh chén bên cạnh monkfish và cá tuyết - cod còn mua thêm một filet bluefish. Khác filet hai loại cá đầu, bạn thứ ba vẫn còn nguyên da.

Theo lời của người mua cá, bluefish rất nhiều dầu, tất thoả mãn mong muốn của tôi. Tôi hỏi ông, bình thường ông làm món gì với cá này, câu trả lời tôi nhận được là cả đời ông chỉ có hai lần ăn cá này và về căn bản là ông chẳng có ấn tượng gì về nó ngoài chi tiết nó có dầu.

Lần làm chả cá viên này của tôi siêu vô địch về nhanh và giản tiện.

Ba filet cá được thái lát, xóc với một thìa súp tinh bột ngô, mấy loại gia vị: ớt bột cayenne, tiêu xay, bột muối tỏi, hành hương bằm; sau đó được cho vô cối xay lần thứ nhất. Cá phết nhuyễn lần thứ nhất được dàn trong túi zip, để ngăn đá tủ lạnh 30 phút.

ba loại cá - cod, monkfish, bluefish - và tóp ba rọi bằm
Trong thời gian đó, tôi lấy ra một vốc nhỏ tóp mỡ bữa trước làm từ ba rọi bỏ bì - rón rén lấy ít vì phải tiết kiệm túi tóp thành phẩm được tôi nâng niu như đĩnh vàng đĩnh bạc này - kiên nhẫn cắt thành các vụn nhỏ. Đợi đến khi lấy cá phết nhuyễn ra khỏi tủ đông thì cho tóp đã bằm vụn vào xay cùng với cá lần hai.

Sau đó là viên cá và rán ở lửa siêu nhỏ, ở mức thấp nhất của nút điều chỉnh nhiệt. Hết một đoạn thời gian canh chừng lật mặt cá là xong, phần cá viên chiên sơ đã sẵn sàng để chế món thành phẩm bất kỳ lúc nào tôi muốn: thái lát mỏng chiên giòn, thái lát xéo một viên cá thành hai phần chiên vỏ giòn nhân mềm, hay cứ nguyên viên cá sang lượt lửa hai lại lặp lại một đoạn lửa nhỏ để cá thật nóng rồi mới tăng nhiệt kiếm chút sắc màu... đại loại thế.

Lần làm chả cá viên này, về hỗn hợp ba loại cá và đặt biệt là về bạn bluefish, tôi hài lòng. Nhưng tôi có chút tiếc về chuyện thiếu vụn ớt khô xay rối, thiếu lá thì là tươi. Tôi nghĩ nếu có bạn gia vị tươi này, đảm bảo miếng chả cá viên - trong tưởng tượng của tôi nhá - sẽ gần giống các viên chả cá bà cụ già thi thoảng vẫn làm từ bếp nhà Bắc Ninh gửi cho các con ở nhà Hà Nội :-)

Tôi lười lạng bỏ lớp da của bluefish, lúc xay cá, da cứ nguyên một dải giữa nền cá phết nhuyễn coi rất ngộ. Nhưng bỏ qua chuyện đó, khi viên và rán cá, phần da này xem chừng chẳng ảnh hưởng gì đến kết cấu và vị tổng thể của các viên chả cá thành phẩm.

Và thêm nữa, chả cá viên có chút tóp ba rọi thật không phải là một ý tồi!

cho người dốt về cá là tôi: từ trái qua lần lượt là monkfish, bluefish và cod

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét