Thứ Tư, 17 tháng 2, 2021

fennel seed - hạt thì là [tây] / hạt tiểu hồi

fennel seed - graines de fenouil - hạt thì là / hạt tiểu hồi
Hạt thì là [tây], Hạt tiểu hồi

fennel seed
graines de fenouil (F)

* Khác: Tiểu hồi / Hồi hương 


(1)

Lần đầu tôi biết đến fennel seeds là trong chuyến đi chơi nhà Cha Mẹ của Oli ở thành Florence. Hơn một tuần ở đó, được bạn tha lôi đi kha khá chốn cùng nơi xứ Tuscany, tôi được nếm náp, đánh chén thoả thuê vô khối món từ quà hảo ngọt qua đồ nguội, và đặc biệt hơn cả là các món Mẹ làm ngay trong bếp nhà bạn.

Trở về Paris, tôi được Mẹ của Oli tặng cho một bịch bự với nhiều hũ gia vị khô lạ hoắc "lần đầu biết đến". Những chai lọ gia vị này sau đó được ngồi máy bay về Hà Nội để tôi có thể hăm hở đi tìm mua dầu olive và "trổ tài" làm món rán ướp gia vị khô Địa Trung Hải.

Trong nhiều năm, tôi có một hình ảnh thị giác về fennel seed mà không cần để ý tên gọi, bất chấp cái lọ gia vị chữ to lù lù. Thi thoảng tôi còn gọi vui, gia vị hạt thóc Ý.

Cũng trong rất nhiều năm, tôi thuỷ chung dùng hạt thì là Tây này cho mấy món rán/chiên từ thịt nạc vai qua thịt gà. Cho các món cá và thịt bò, nếu tôi nhớ không nhầm thì thời gian đó tôi chưa từng thử dùng qua bạn gia vị này.

(2)

Giờ đây, cái sự biết của tôi về fennel seed xem chừng khá khẩm hơn chút. Có lẽ vì sự hiện diện của hũ gia vị khô này trong bếp nhà, luôn trong tầm mắt.

Tôi tìm hiểu qua loa thì thấy fennel seed được ca tụng nhiều ở cái công dụng giúp thuận tiêu hoá, giảm chướng bụng/đầy hơi của nó. Lại nghe nói nhiều người Ấn Độ có thói quen nhai nhai mấy hạt thì là sau bữa ăn, vừa để thưởng thức vị tươi và thanh của nó, lại vừa giúp nhuận tràng. 

(3)

Đối với tôi fennel seed fennel seed, cứ ngây ngô một ý niệm, một nhận định như vậy.

Nếu có được chút tinh tế trong sự để ý thì tôi nhớ những hạt thì là đầu tiên trong cái hũ gia vị từ nước Ý rõ ràng là mập mạp và ngả sắc vàng nâu chứ không xanh rì như hạt tôi mua ở An Nam đôi ba năm trước, lại càng không gầy guộc mong manh như đám hạt trong keo gia vị bếp nhà biển bây giờ.

Một số bà con cuồng gia vị khô, trong đó có tình yêu vô bờ bến dành cho hạt thì là, còn khẳng định chắc nịch, rằng thì là mà fennel seed xuất xứ Ấn Độ là thơm hơn cả, khi so với đám họ hàng của nó từ Trung Quốc hay Địa Trung Hải. 

Và cuối cùng, điều tôi đọc được nhưng chưa từng thử, đó là với một số loại nước dùng [bếp Tây] thì fennel seed là một thành phần góp và tạo vị lý tưởng.

(4)

Chuyện món ăn là vậy. Sang chuyện món uống, vừa vặn tôi mới thử một công thức cho masala chai - trà chai nhà làm.

Khác mấy lần nấu trà chai trước đó, lần này trong mớ hạt quả khô nấu trà, có non một thìa cafe hạt tiểu hồi. 

Nhưng rất thật thà mà nói, tôi có cảm giác cho bạn này vào thì ly trà làm ra có chút lợ. Tất nhiên, đây chỉ là vấn đề cảm giác chủ quan.

(5)

Loanh quanh một hồi, đối với tôi trong bếp, dùng fennel seed vẫn cứ luôn là theo trật tự ưu tiên các món ướp và nướng, đặc biệt là thịt gà và thịt heo!

Còn sau này, nếu có duyên, tôi sẽ từ từ khám phá tiếp 🌿🌿🌿🌱🌱🌱

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét