Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2021

in the future - khám phá lại david byrne

(1)

Tiên sinh theo dõi đều đặn các trận đấu giữa các đội tuyển đại học. Bữa Alabama đang đà thăng tiến, ông lão giậm chân, đội này tui ghét.

Tôi ngạc nhiên vì hiếm khi ông có lối thể hiện cảm xúc như vậy. Tỉ mẩn hỏi ông theo phong cách "con tằm nó nhả tơ... phú ông cháy áo" thì mới té ra là, hơn hai chục năm trước viện đại học tiểu bang đó ăn chặn hơn hai ngàn mỹ kim tiền bảo hiểm của ông, và số tiền này giờ có giá trị nhiều chục ngàn. 

Tôi cười khơ khơ, chẳng liên quan. Còn ông lão thì quay sang ủng hộ hết lòng hết dạ Michigan. Không chỉ vì Michigan không phải là Alabama. Cũng không đơn giản vì cái lịch sử Fab Five của đội. Mà còn vì toàn bộ mấy chục năm lịch sử nghiên cứu ở Châu Phi của ông bắt đầu với cái duyên đặng từ viện đại học tiểu bang này.

(2)

Tối qua, đội những cậu chàng sinh viên cao hơn 2 mét của Michigan thắng lớn. Ông lão sướng, cười suốt tối.

Tôi hỏi, thế Alabama giờ ở đâu. Ông phẩy tay, giơ ra vẻ mặt tui đây không chấp kẻ phá bĩnh rồi quay lưng bỏ đi.

Một lát sau, ông quay lại cười hề hề, giờ nói đến Alabama tui chỉ nhớ điệp khúc trong bài hát của Brecht thôi.

(3)

Ông lão muốn tìm phiên bản hay nhất chỉ tôi xem. Có bản cổ âm rè rè. Có ông bác hát tiếng Tây Ban Nha. Lại có anh chàng Nhật Bản biến Brecht thành một tay chọc cười thời mới. Và tôi vô tình phát hiện ra David Bowie mà tôi yêu thích hát Alabama Song. Tất nhiên phiên bản thú vị nhất đối với tôi vẫn phải là của Dave Van Ronke 😀

Rất nhanh chúng tôi lướt qua từ chủ đề giải đấu thể thao sinh viên sang ai hát Brecht hay nhất và cuối cùng lại là David nào xuất sắc hơn, thú vị hơn - giữa Bowie và Byrne.

(4)

Tất nhiên là so sánh hai ông David này là một chuyện hết sức nhảm nhí.

Và thế là thay vì cãi cọ thì chúng tôi cùng ngồi nghe, với tôi là nghe mới còn với lão Tiên sinh là nghe lại, In the Future.

(5)

Điểm nào tôi không biết nhưng với bài hát của năm 1985 này, David Byrne quả là một thiên tài!

In the future everyone will have the same haircut and the same clothes

In the future everyone will be very fat from the stachy diet

In the future everyone will be very thin from not having enough to eat

In the future it will be next to impossible to tell girls from boys, even in bed

In the future men will be "super masculine" and women will be "ultra-feminine"

In the future half of us will be "mentally ill"

In the future there will be no religion or spiritualism of any sort

In the future the "psychic arts" will be put to practice use

In the future the weather will always be the same

In the future there will be an atomic war

In the future water will be expensive

In the future everyone's house will be like a little fortress

In the future everyone's house will be a total entertainment centre

và còn nhiều In the future...  nữa 😀😀😀

Một số tương lai được nhắc đến đã kịp thành hiện thực hay có nhiều màu hiện thực. Một số khác thực tôi nghĩ chẳng ai muốn trở thành sự thật. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét