Thứ Hai, 8 tháng 2, 2021

dấu hiệu tết, biểu tỏ tết: ở đây và ở kia

 hoa hóng Tết
từ giấy gói hàng và tăm tre làm chân hương 
để bên oải hương khô từ vườn ông cha hàng xóm 
TA khoe có hai người sẽ "cấp" cho bánh chưng. Còn hôm nay, bạn gửi tấm hình món giò thủ... không thủ!

Tôi nhìn ảnh chụp mấy gốc đào nhà Bắc Ninh cùng cành đào cắm mâm cúng Ông Công Ông Táo bữa trước trong bếp nhà Hà Nội của TL.

Xong rồi xí xớn bỏ ra một buổi tối, dùng miếng giấy mỏng bọc đồ sắc đỏ - tôi hay gọi là giấy pơ-luya, cắt, ghim thành ba bông hoa méo mó chẳng có dáng dấp chi của hoa đào.

Gọi điện cho bà cụ già ở Bắc Ninh hỏi thăm tình hình chuẩn bị tết nhất, xong rồi con gái trịnh trọng khoe, con có hẳn ba bông hoa. Rồi tỉ mỉ khoe khoang tiếp, con sẽ thổi một đĩa xôi, sẽ gói một cây giò, rồi xôi ấy giò ấy, chưng thêm cái bình bông và ba nén hương trầm là có thể cúng Cụ!

Bà cụ cười ầm ầm một trận, hỏi lại thế có sợ ông chủ nhà than phiền không, rằng thì là mà nếu cúng thì cúng ở đâu. 

Nhà không đặt ban thờ nên cả năm có đúng dịp Tết bày đặt vậy, nếu có, tất chẳng phiền gì bạn đánh chén. Còn địa bàn cúng, thì bếp đi! Vì thời gian của ngày, tôi tiêu tùng chủ yếu ở đó chứ đâu. Chả nhẽ lại chui vào phòng khách chính - "ổ heo" của tôi để bày mâm cúng. 

Bà cụ già có thêm trận cười sảng khoái. Mẹ không nói nhưng con gái đoán chắc là u già nhà mình đang nghĩ, con này dở hơi 😀😀😀

còn đây giò thủ... không thủ của TA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét