Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2021

preserved daikon radish - cà la thầu củ cải nhà làm: món muối "chậm" thời covid

preserved daikon radhish - cà la thầu củ cải nhà làm 
củ cải ngâm xì dầu hơi hướng bếp hoa 
chạy lon ton sang hóng bếp việt ở xứ cờ-hoa
Mấy tháng trước trong giỏ đồ đặt mua ở siêu thị của anh chị em sống xanh sống chậm trong thành phố, tôi có được một cây củ cải trắng to bự và già đanh, ngọt rất ngọt và xơ cũng rất xơ.

Nửa củ làm gì tôi chẳng nhớ, nửa còn lại tôi nhớ như in. Các miếng củ cái được xóc muối cho ngấm và tháo nước, sau đó được phơi héo dưới nắng hè. Tiếp đó là phủ ngập nước tương và nằm chơi trong keo đặt ở ngăn mát của tủ lạnh. 

Một hai lần tôi nhớ vị, nhón lấy một miếng để làm món cà la thầu ăn với cháo trắng.

Hôm qua, hai miếng củ cải ngâm cuối cùng trong keo được lấy ra để làm món ăn kèm với canh rau bina nấu mọc tôm-thịt. 

- Củ cải siêu mặn cứ thế được thái lát, nhẹ tay vắt bỏ phần nước rồi trộn với chút bột tỏi và bột ớt, đặt ở một góc bát
- Góc bát còn lại có vài lát cà rốt thái sợi được xóc với đường
- Bằm chút gừng thật mịn, rắc lên trên phần củ cải
- Hành lá xanh chẻ mấy sợi mỏng, đặt lên trên củ cải và cà rốt
- Sau chừng mươi phút, khi cà rốt nhờ đường vừa ngấm ngọt vừa đanh thì bổ túc thêm chừng một thìa súp dấm gạo lứt ngâm tỏi, trộn đều

Đến bữa, bóp cạn nước, kiệt nhiều kiệt ít là tuỳ ý mỗi người, rồi cho ra đĩa nhỏ. 

Bữa cơm nhà Hà Nội thường có mấy trái cà ăn kèm với canh rau láo nháo đầu tôm. Bữa cơm mùa đông lạnh lẽo xứ người tôi có canh bina vị tôm và cà la thầu củ cải tự làm. Vừa vui cái dạ lại có chút thoả mãn những nhớ nhung!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét