Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2021

thấm lý nhẹ sự: thời tính của mọi sự trên đời

cây táo nhà rừng - ngày rằm tháng Giêng

nhà rừng - ngày rằm tháng Giêng

(1) 

Những đúc kết tương tự tôi nghe nhiều nhưng giống nước đổ đầu vịt, chúng chui vô lỗ tai này của tôi rồi rất mau lẹ vụt lướt ra ngoài qua lỗ nhĩ còn lại. 

Tôi cứ sống vậy, lơ mơ, nông cạn, nên bất chấp cả đống chuyện dở hơi cùng kỳ quặc xảy đến với mình bao nhiêu đi nữa thì cuối ngày, chừng vẫn còn sức nhơn nhơn bày ra cái dáng vẻ mình vậy vẫn tạm ổn thì tôi theo quán tính, rúc vào cái ổ của mình đánh bạn với Chu công thay vì suy nghĩ nghiêm túc vấn đề là gì và/hay mình thực sự muốn gì.

(2)

Giờ bắt đầu nghĩ về điều này thì tôi thấy không chỉ cái nhục thân mà ngay cả phần trí của mình đã thực rệu rã, mất đi kha khá năng lực vận hành. 

Các mẩu đoạn suy nghĩ rời rạc, tôi cố gắng thực hành bài tập tinh thần này theo từng bước nhỏ. Với lời tự răn, tự nhắc thường trực, không được vội, từ từ mình nhìn, từ từ mình nghĩ.

(3)

Rồi đến lúc chuyện rối một mớ bòng bong, các trạng thái cáu kỉnh, phẫn nộ cùng lo âu, sợ hãi hợp lại thành một dàn hoà tấu chẳng ai mong làm khán giả thì tôi bỗng hiểu chuyện ra chút ít.

Thấm lý thì nhẹ sự.

(4)

Năm chữ đó, ngắn gọn. Một câu đó, nhẹ bẫng.

Nhưng qua bao nhiêu năm sống hồ đồ, qua bao cái "nạn", giờ tôi mới bắt đầu có chút tự tin là mình có thể nắm bắt, có thể hiểu, có thể theo đó mà có một tâm thái tạm gọi là "phù hợp" trước những diễn biến của hiện tại.

Sợi rối mà đủ mối nhân duyên thì trước sau ta cũng sẽ có cuộn chỉ nuột để xỏ lỗ kim khâu cái này vá cái nọ. 

Kiên nhẫn. Hiểu chuyện. Việc đến thì làm. Vẫn tiếp tục kiên nhẫn. Kết quả rồi sẽ đáo. 

(5)

Bao nhọc thân mệt tâm suốt một đoạn thời gian, sự thật đúng là vậy. 

Nhưng nhìn được dòng chảy của sự vật, sự việc rồi ta thông suốt

Và cảm giác đi liền đó không phải chỉ là hoan hỉ mà quan trọng hơn cả là được giải phóng!

nhà rừng khi hè sang

cây táo. nhà rừng tắm nắng thu

cây táo nhà rừng mùa cho trái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét