Thứ Hai, 22 tháng 2, 2021

câu chuyện ấm pha trà - ấm sắt đúc nhật bản

ấm pha trà sắt đúc Nhật Bản
Japanese Caste Iron Kettle
Théière japonaise en fonte

Ấm trà sắt đúc 
Caste Iron Kettle
Caste Iron Teapot
Théière en fonte

(1)

Đối với tôi, sở hữu một ấm sắt đúc làm thủ công bởi đôi tay của Bậc Thầy Hisanori Masuda là một xa xỉ lớn được đặt ở thời tương lai với điều kiện cách, tựa như một mơ ước vậy.

Còn trong cuộc sống thực thì tự tặng mình chút xa xỉ nhỏ với một ấm sắt đúc Nhật Bản mua ở một tiệm nhỏ bên Mystic thì là điều hoàn toàn ở trong tầm tay.

(2)

Có một dạo, tôi mơ mơ màng màng hình ảnh một ấm tử sa. 

Sau đó chẳng hiểu sao cái mơ ước đó tan biến.

Tôi vẫn có giấc mơ ngày nào đo đi đến trấn nhỏ kia ở nước Tàu hiện đại, ngồi yên uống trà và nhìn trộm các ông bà già Trung Quốc... uống trà. Còn cái ấm đất sét nổi danh thì tôi quả là hết quan tâm.

(3)

Ở nhà Hà Nội, chúng tôi có mấy cái ấm Bát Tràng, có cái trong đó tôi vô tình làm vỡ nắp thì dùng luôn một nắp inox thửa từ cái hộp hay cái ca nào đó thay vào. Tổng thể cái ấm có thể sứt sẻo, nhưng bản thân tôi không phải vì thế mà thấy đời mình thêm phần nham nhở.

Rồi chưa kể là TL và tôi còn có ấm thuỷ tinh với nắp nhựa xuất xứ Thái Lan với chi chi chữ Nhật ý chỉ công tỵ mẹ là ở xứ Phù Tang đấy nhá.

(4)

Ấm đúc có chút nặng, nên ở nguyên một nơi chốn chứ không tiện gói bọc tha lôi theo hành lý của những chuyến đi xa.

Ấm giản dị một sắc tối, không cà ràm thừa thãi bất cứ chi tiết nào dù là nhỏ.

(5)

Tôi thích uống trà nhưng không phải là người hiểu về trà, uống trà, trà cụ nên nói với tôi về những tác dụng to lớn của việc dùng cái ấm này có khi không khéo giống nước đổ đầu vịt.

Đơn giản, vào một chiều mưa, pha một ấm trà, thong thả chờ các lá trà hoà hợp với nước nóng trong lòng ấm, và tận hưởng. Thế là đủ an, đủ vui rồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét