Thứ Ba, 2 tháng 2, 2021

bánh mỳ khoai lang bơ mè: từ nướng đến sấy

bánh mỳ khoai lang bơ mè - từ nướng đến sấy
Hôm trước tôi nghịch ngợm đánh bậy đánh bạ rồi làm ra mẻ bánh mỳ vị bơ mè Tứ Xuyên. Vỏ bánh ăn liền, phần ruột được cắt miếng đem sấy. Giòn rụm, ăn rất được.

Tối qua còn dư nửa củ khoai lang ruột nghệ, từ bánh mỳ bơ mè tôi thử tiếp bánh mỳ khoai lang bơ mè. Ruột bánh tiếp tục được sấy. Siêu giòn, ăn vô cùng được.

- Khoai lang thái lát, luộc qua rồi thái sợi, bằm nhỏ
- Bột mỳ cùng với men và xíu muối cho vô máy xay chạy một vòng để trộn đều nhau, tiếp tục cho nước nóng vào chạy máy
- Cho bơ mè cùng khoai lang đã bằm nhỏ vào xay tiếp
- Hỗn hợp bột trộn - xay. này cho ra thố, đậy điệm tử tế, ủ trong một giờ đồng hồ
- Sau đó cho bột ra thớt lớn đã rắc phủ chút bột áo, dùng cái vá lật đi lật lại cho bột tập thể dục khoảng 5-7 phút với nhiều lượt rắc/phủ thêm bột mỳ khô để cho bột ủ gốc hết bị nhão và đủ chắc tạo hình cái bánh
- Bánh được tạo hình, điệu đà xẻ một đường rãnh mặt trên, cho vô nồi gang để vào lò nướng lúc này đã sẵn sàng ở mức nhiệt 375 độ F; bữa nay tôi không dùng chảo đậy nồi 
- Thời gian nướng bánh lần này là 50 phút, ban đầu tôi đặt thời gian nửa giờ, sau thấy có vẻ không ổn thì nấn ná thêm gần hai chục phút nữa
- Bánh để nguội, như lần trước làm với bánh mỳ bơ mè Tứ Xuyên, tôi lấy phần vỏ chén sạch; còn ruột bánh được thái lát cho vô lò sấy ở mức nhiệt 275 độ F trong nửa giờ

Ruột bánh giòn đanh, thơm thoảng cả vị mè lẫn vị khoai. Tôi nghĩ nếu bữa sau làm thì sẽ chú ý hơn trong khâu sấy, có lẽ nên để nhiệt độ thấp hơn và/hoặc thái bánh dày mỏng tính lại sao cho hợp lý. Lý tưởng là bánh sấy kiểu biscotte giòn rụm. Chứ không phải đanh kiểu đanh thép, đanh đá đến nỗi mà bà con không được cảnh báo trước cho vô miệng không khéo bể bay luôn cái răng.

Dù thế nào, phải công nhận lát bánh mỳ sấy đó ăn chơi không cũng ngon, mà phết bơ lạt, bơ lạc cay Thái Lan hay thậm chí là chính bơ mè Tứ Xuyên, đều ngon tuốt!

Tôi dỡ bánh sấy ra khỏi lò, định lát sau bánh nguội cho vô keo. Lúc quay trở lại bếp, quái khay bánh của tui đâu rồi (?!)

Hoá ra có ông lão ngồi gần đó chơi giải ô chữ đã xơi gần hết khay bánh nướng. Còn mấy mẩu bánh "liêm sỉ", ông cất công cất cái khay mặt bàn bếp khác để xa khỏi cả tầm mắt lẫn tầm với [tay] của mình.

* Sau một giờ ủ bột, tôi mở lớp vải và màng nylon bọc cái thố đựng, giật mình vì sao bột không nở "toe toét" mà chỉ chúm cha chúm chím. Tôi nghĩ có lẽ do sự hiện diện của các vụn khoai lang. Nhưng đến khâu nướng bánh và tới món bánh sấy thành phẩm, xem ra cái sự nở nhiều nở ít này chẳng có chút ảnh hưởng gì!

bánh mỳ khoai lang bơ mè: xay tít mù

bánh mỳ khoai lang bơ mè: bột ủ 1 giờ - nở chúm chím

bánh mỳ khoai lang bơ mè: lật xếp bột với nhiều bột mỳ phủ

bánh mỳ khoai lang bơ mè: bánh dỡ đã nguội

bánh mỳ khoai lang bơ mè: cắt lát để sấy

bánh mỳ khoai lang bơ mè: đợi bánh nguội... còn đâu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét