Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2021

amadou hampâté bâ nói về thời hiện đại

Thi thoảng tôi tự tặng mình chút xa xỉ trong suy nghĩ khi hóng vọng những vấn đề to tầm cỡ toàn cầu và thời đại. Và kết quả thường là rất dở.

Hoặc tôi thấy mình lạc trong một rừng chữ nghĩa hoa mỹ của một thứ tinh thần công dân toàn cầu - citizens of the world sặc mùi tinh hoa chủ nghĩa và lạc quan vô bờ bến. Hoặc tôi thấy mình dốt đặc, dốt hơn cái sự tự ý thức vốn dư mùi tự ti của bản thân.

Thời gian này thong thả đọc, tôi phát hiện hoá ra có những nơi chốn, con người, chẳng cần đao to búa lớn chi mà là thủng thẳng những quan sát và ghi nhận, tưởng nhẹ bẫng mà thâm trầm sâu sắc.

Và điều ấn tượng hơn nữa, và cũng hết mực đáng sợ, ở đây là sang thế kỷ mới lâu rồi, nhận xét của Amadou Hampâté Bâ xem ra vẫn nguyên tính thời sự!

Our century is one of the most terrifying

Sages of all epoch have wished to avoid such an era, one during which...

Good is not attractive

Evil is not repulsive

Truth is ineffective

Lies are not damaging

Contemporary man lives in sorrow and worry

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét