Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2020

bánh bèo nhân tôm tươi và tóp mỡ ba chỉ

Cùng với chả cá thuần không chạy qua hàng kim chi hay kaffir lime chi chi, đây là món chúng tôi mang sang nhà bên để chào tạm biệt Father Joe.

Tôm tươi mọi bữa tôi bóc lấy nõn tươi rồi thêm gia vị và xào. Lần này cẩn thận hấp chín, rồi mới bóc lấy phần thịt ướp chút gia vị xào săn.

Nhà chỉ còn vài con tôm khô nên tính tới tính lui con giời tiếc rẻ không dám lấy ra làm món bông tôm khô. Bù lại, lần này mấy đĩa bánh bèo có chút phần long trọng với các vụn tóp mỡ ba chỉ.

Tóp mỡ thắng từ phần ba rọi đã lọc bỏ bì ngoài vị ngon đặc trưng, cả của phần mỡ giòn béo lẫn phần sợi nạc chắc ngọt, thì có chút khác với mỡ tóp làm từ mỡ khổ, mỡ phần, đó là không có độ giòn đều tuyệt đối. Kỳ công chút, lấy dao sắc cắt các miếng tóp vốn nhỏ thành các vụn còn nhỏ hơn.

Chảo chống dính bắc lên bếp làm nóng, thả chỗ vụn tóp vào để chúng tự diễn biến, thực thì thi thoảng cũng phải đảo qua đảo lại một chút, để chúng nóng và giòn trở.

Các đĩa bánh bèo đã bày sẵn, rải một lượt nhân tôm xào thơm vị hành hương phi và tiêu, lại mấy vụn tóp giòn và ngầy ngậy, mấy vụn khô hành phi thơm, mấy vụn lá mùi và bạc hà rừng thái mịn, rưới một lượt nước chấm pha thoang thoảng.

Thìa nhỏ chạy một vòng quanh đĩa bánh, ai láu táu tham ăn thì một khuôn bánh lấy thìa xắt thành hai phần mau cho vô tỏm trong miệng. Thanh nhã hơn thì chia ba chia bốn, sêu nhỏ từ từ ăn chơi, nếm chơi gọi là.

Tôi chẳng biết giải thích bằng tiếng Anh thế nào với ông linh mục già bạn của ông cha hàng xóm, luyên tha luyên thuyên trong khi tự tay minh hoạ hành động dỡ/cậy bánh và xắt bánh. Ông già cười phá lên khi nghe thấy tôi lầm bầm, đấy cắc-bùm xong rồi.

Cái từ bùm phù phù vốn là doạ bọn trẻ con, kia kìa có ông kẹ ngoài kia kìa. Tôi biểu diễn màn trực quan sinh động, vô ý hoá thành như thể đang hù doạ ông già.

May mà lúc mang đồ ăn sang tôi không nói, đây là the last supper!

nhân tiện làm cho mình
tóp mỡ từ thịt ba chỉ - nham nhỏ thế này nhưng ngon :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét