Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

sốt bơ me vị ớt khói chipotle

(1)

Khi bạn có 5 hũ bột ớt chipotle ngoài ý muốn, không tính đến việc trả lại hàng - một thực hành người tiêu dùng xứ này có vẻ rất yêu thích - thì khả năng cao là trong đầu óc của bạn sẽ phát sinh một ám ảnh có chút mùi vị của chứng tâm thần: mình làm gì với nó (?)

tamarind chipotle butter sauce - sốt bơ me vị ớt khói chipotle
Có thể bạn là người vững đầu óc nên sẽ cười phì, thần kinh, chuyện vớ vẩn vậy hà cớ gì bận tâm tốn thời gian. Có thể bạn sẽ hỏi ai đó trong vòng tròn quen biết, rằng thì là mà quý ông bà, quý anh chị có xài món gia vị này không thì tôi gửi cho một hai hũ. Và có thể đơn giản là bạn tống mấy cái lọ vào một góc của tủ đồ khô, rồi quên béng sự tồn tại của chúng từ lúc nào chẳng hay.

Tôi không kết giao thân cận với ai ở đây. Lại đang trúng thời bệnh dịch thì khả năng à ơi dăm câu một điều hỏi mấy chị em người Hoa người Thái người Tạng người Hàn có chút hữu hảo quen biết để nói tới món ớt này là con số không. Mà tôi lại vừa có tính ki-bo tiếc của lẫn dư máu psy nên sẽ không có cái màn giấu các hũ ớt vào xó tủ. Kết quả cuối cùng đương nhiên sẽ là có đứa ngây ngốc ở trong bếp, lẩm bà lẩm bẩm, mình làm thử món gì đó với bạn ớt này mới được, nhể (!)

(2)

Bữa tối thứ Sáu có chủ đề tôm hùm, món yêu thích của bạn đánh chén.

Tôi có vấn đề cơ địa, vốn đã tránh xa thuỷ hải sản, ở đây hồi hồi quen ăn cá và tôm, nhưng với mấy con tôm kềnh càng này thì có chút xa cách. Đặt đĩa trước mặt thì tôi ăn. Thêm nữa là tôi cũng chẳng nên đỏng đảnh tui đây tui làm món của tui để mà gây rạn nứt tình cảm xung quanh bàn ăn nên thi thoảng cũng giả dối chút nhe răng hỉ hả ra cái vẻ em đây em thích tôm hùm :-)

Trong một hoàn cảnh như vậy, con giời ắt sẽ bày trò nghịch ngợm để cho cái đĩa có cái con màu đỏ to tổ chảng cạnh bắp ngô ngọt trở nên hấp dẫn hơn. Và thế là món trang điểm, món tháp tùng cho nhân vật chính của bữa tối lần này cứ thế mà được làm ra: một bát sauce bơ me thoáng vị khói của ớt chipotle, có ngậy nhẹ của bơ tan chảy, có dịu chua của me, có thơm của gừng hành tỏi, lại không thiếu đậm đà sâu của nước mắm, mặn cay của bột muối tỏi và phơn phớt ngọt của đường cùng thơm đặc trưng của mấy cọng mùi xắt nhỏ.

(3)

Công thức là thế này, chấm thịt tôm hạp, mà tôi trộm nghĩ hạp hơn sẽ là với mấy món thịt heo nướng, chiên, rán, xào chi chi.

Gia vị bằm để phi với bơ - một lát nhỏ cỡ chừng một thìa súp đun nóng chảy - có gừng, hành tươi phần củ trắng và tỏi bằm thật nhuyễn.

Hỗn hợp gia vị pha để đun thành sauce có:
- nửa thìa cafe tamarind paste (ai thích chua có thể tăng thêm xíu xíu)
- 7 thìa súp nước
- một thìa cafe đường
- nửa thìa súp mắm
- nửa thìa súp bột muối tỏi (có thể thêm bớt tuỳ độ mặn của nước mắm)
- non thìa súp tinh bột bắp (thực lần này tôi thấy hơi đặc, bữa sau sẽ dùng ít hơn nữa)
- một góc tư thìa cafe tiêu xay
- một thìa bột ớt chipotle (phóng tay vô tư, không sợ bạn ý cay đâu)

Về cách pha, để tiện nêm nếm gia giảm thì tinh bột bắp cho sau cùng. Đại khái là hoà tan tamarind paste vào nước trước rồi sau đó lần lượt chêm đường, mắm, bột muối tỏi và mấy bạn tiêu ớt, nếm kiểm tra một lượt thấy ổn thì kết thúc việc pha trộn với tinh bột bắp.

tamarind chipotle butter sauce - người ta thơm thoảng tôi chấm ngập
Bắc chảo làm tan chảy bơ, xào thơm dậy mùi hỗn hợp gừng, hành và tỏi. Cho phần nước pha làm sauce vào chưng mau tay đến khi sôi sền sệt là có thể tắt bếp, trút ra đĩa/bát sâu lòng chờ nguội xíu thì rắc trộn mùi thái nhỏ.

Bài học to tôi rút ra trong lần thử nghiệm món sauce này là dùng tamarind paste dứt khoát phải có chừng có mực. Nhớ lần đầu nhận được keo me này từ siêu thị của anh chị em sống xanh sống sạch, tôi hảo hảo xúc động và trong dòng chảy của cơn hưng phấn không có điểm dừng thì lỡ tay chơi cả thìa bự cho món canh chua cá. Kết quả là vị me chua gắt, nước dùng nâu đến nhức mắt. Vô cớ ghét bỏ cái lọ gia vị me này một thời gian dài, sau lần lần quay lại rón rén dùng theo cữ đàng hoàng, tôi mới hiểu ra, lỗi là do mình chứ đâu phải cái bạn tamarind paste kia :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét