Thứ Năm, 23 tháng 7, 2020

chốt công thức bánh madeleine-cam của t.

Tất nhiên là không có bóng dáng con sò nào ở đây cả. Tôi vẫn dùng cái khuôn tròn như lần đầu mò mẫm nướng cái bánh được gọi tên là bánh "ngó" :-)

Lần thứ hai làm bánh, ở nhà một mình, tôi rất hoan hỉ khi đã tự mình xoay xở với cái lò nướng và máy đánh trứng. Có thể nói, tôi đây đã dần dần bước ra khỏi thế giới "người giời" lơ ma lơ mơ trước các món đồ cần đến nút bấm. Thời đại bốn chấm không rực rỡ đang chào đón một bà cô già :-)))

Quay lại chuyện chính, bánh cam lần này được làm với nhiều chú tâm và hơn phần nhuần nhuyễn so với lần đầu tập tành lóng nga lóng ngóng.

Khi đồng hồ tính giờ kêu bíp-bíp, tôi chạy ra bếp tắt lò, dễ dàng nghe thấy mùi thơm vang lừng của cam và bơ. Cảm giác rất thành tựu, rất thích!

- 100g bột
- 2 quả trứng gà
- 100g bơ (thay vì 80 như bữa đầu làm)
- 80g đường
- nửa thìa cafe baking powder
- một dúm muối - tương đương một phần tư thìa cafe
- 3 giọt tinh dầu cam
- 1 thìa cafe vụn vỏ cam khô (lần này tôi thực sự phóng tay, không rón rén nhúm nhỏ như lần trước)

Nguyên liệu là vậy, còn lại tuần tự làm món giống như hướng dẫn tôi đã theo bữa trước:

- Bột mỳ, đường và baking powder trộn với nhau trong một cái thố.
- Trứng gà được đánh bằng máy, được chia thành hai phần đổ vào trộn cùng với bột trước sau để ra hỗn hợp bột - trứng hơi sền sệt
- Bơ đã làm tan chảy được cho tiếp vào, cùng với đó là tinh dầu và vụn khô vỏ cam, tuốt tuột được trộn đều với nhau cho ra một hỗn hợp loãng hơn, dễ gây hoảng hốt cho kẻ chưa quen với việc làm bánh
- Dùng màng bọc thực phẩm che đậy cái thố, để nguyên nhiệt độ phòng trong 1 giờ
- Chừng 10-15 phút trước giờ nướng bánh, làm nóng lò sẵn sàng ở mức nhiệt 350 độ F và xoa bơ vào lòng khuôn bánh
- Đến giờ thì cho bột vô khuôn, đặt vào lò, bấm nút nướng, lại đặt thời gian 25 phút, chờ đến khi nghe thấy bíp-bíp, tít-tít là xong!

Bánh lấy ra chờ nguội thì dỡ khỏi khuôn. Xíu viền bánh khô giòn, còn lại là bánh mềm xốp và thơm dịu hương cam cùng thoáng ngậy của bơ.

Bánh nguội được cắt miếng chia phần cho vô túi zip để tủ mát. Sau một đêm, lấy bánh ra, nhiệt lạnh làm cho hương cam càng thêm đượm. Bánh mát đồng hành cùng cốc cafe nóng loãng toẹt, không nhã nhưng ngon và vui!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét