Thứ Hai, 13 tháng 7, 2020

cá porgy lần đầu ăn - canh chua và nướng giấy bạc

Cá porgy vẩy siêu cứng, tưởng chừng có thể cứa lẹm da tay. Dù không phải là lần đầu làm cá, tôi vẫn phải chật vật một hồi mới xong việc, chia cá thành hai phần, đầu nấu canh chua, còn thân tẩm ướp cho món nướng.

(1)

Canh chua nấu mau ăn mau, khác với mấy món cá lóc hay cá chép nấu canh chua có đứa thích vọc phần thịt má hay từ từ giãi phẫu bộ khung trước mặt, lần này tôi chỉ quan tâm phần nước canh, coi như có bát nhỏ canh nóng dzãy miệng thơm ngọt vị cá tươi là mỹ mãn lắm rồi.

Đầu cá làm sạch cho vào nồi, chế lượng nước vừa đủ cho hai bát nước canh nhỏ uống chơi chơi. Rau quả thả liền tay vào cùng có: dứa, cần tây - celery, sả, hành tây và một hai tép tỏi.

Nhà hết cà chua, ớt cũng hết nên thiếu chút sắc màu cũng như cay đặc trưng của ớt. Bù đắp, lúc tắt bếp múc canh ra bát uống vã chơi, có chút xíu tiêu xay lấy cay cay thơm thơm, lại chút sắc xanh lá của mấy cọng hành tươi cùng mùi thái nhỏ.

(2)

Cá nướng giấy bạc được ướp qua đêm với sả bằm, hành hương bằm cùng hành tây thái lát mỏng, tiêu xay và kha khá bột muối tỏi cùng phóng tay hơn một thìa súp dầu ăn. Để cá ngấm gia vị, nhớ khía mỗi bên mặt thân cá ba bốn đường chéo.

Đến giờ làm cơm, bọc cá trong giấy bạc nướng lò gas ngoài hiên trong 20 phút ở mức nhiệt 350-400 độ F.

Cá ướp thực đủ đậm với mồm miệng người ăn lạt. Còn cho ai thích đậm đà thì có thêm bát nước chấm pha từ mắm cốt, chút nước, nước cốt chanh xanh - lime, tiêu xay, hành tươi và mùi xắt thật nhuyễn, và quan trọng nhất là tỏi cùng gừng bằm.

Vụn ớt khô đã hết nên tôi khêu chút tương ớt Mễ để cạnh. Lúc chấm cá qua hàng mắm rồi lại qua hàng ớt tương như vậy, phong vị xem ra càng thêm phần nổi bật.

Thịt cá porgy làm cho tôi nhớ tới bạn cá chép nhà mình. Bạn đánh chén than vãn về chuyện cá lắm xương. Còn tôi, người nghiện cái món cá diếc nấu ngải cứu thì thấy chẳng có chút phiền hà!

(3)

Con cá mang về để trên mặt bàn bếp. Tôi và bạn đánh chén tôi nhìn ông ông nhìn tôi không ai chịu ra tay. Sau thì tôi đầu hàng, tay dao tay thớt nào ta đi làm cá.

Hỏi ông thế cái đánh vẩy cá đâu, ông bảo không có. Gõ cửa bác gúc-gù, chút dấm gạo và đôi ba phút thời giờ, vẩy rồng cũng có thể bị đánh bay nói chi vẩy cá porgy, công nhận siêu lợi hại :-)

Tôi kể chuyện làm cá cho TL nghe, nó ngạc nhiên sao một người đắm đuối đồ hải sản như ông chủ nhà lại không có cái đánh vẩy cá. Tôi thuật lại chuyện này, ông lão ngay lập tức thanh minh thanh nga, thì mua cá ở tiệm người ta làm hết cho mình, đâu cần phải sắm cái đánh vẩy. Nghe vậy cũng có lý!

Theo hẹn hôm nay chúng tôi sẽ có quà cá tiếp từ hai ông cha cố. Nhưng đến cuối chiều mới biết có một ông đồng nghiệp qua đời, hai ông tiêu hết thời gian của ngày vừa để đi đưa đám, vừa là để vác đồ của ông quá cố kia về dùng.

Cuối chiều, ở nhà bên này tôi nghe Bee Gees ầm ĩ. Sau mới biết là hai ông chạy thử cái máy của ông thầy đã mất kia. Và tôi cũng nghe được lời hứa của hai ông, rằng thì là mà ngày mai bọn tao đi câu, chúng mày nhất định sẽ có quà cá.

Hóng cá tiếp, hỉ :-)))

cá porgy nướng giấy bạc với nước chấm gừng - tỏi - mùi - chanh xanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét