Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2020

nước dùng sườn ninh rau củ - bí ngồi vàng

Trái bí ngồi vàng dài chừng hai gang tay, da nám chừng một phần ba báo hiệu tôi đây đã kịp dừ/già trước khi được ông cha [nhà hàng xóm] phát hiện ra trong vườn rau.

Tôi ngắm nghía nó mãi thì quyết định tiếp tục thử nghiệm nước dùng rau củ quả.

Nói nước dùng rau củ quả nhưng lần nay cái nồi ninh không hẳn đã chay vì có sự góp mặt của bốn bạn dẻ sườn đã bị lọc phần thịt.

- Nước đun sôi cho sườn vào đun chừng mươi phút sau bỏ ra xối nước lạnh rửa thật kỹ. Bình thường tôi cầu kỳ nào là dấm, nào là muối. Lần này lười, cứ đun sôi đủ độ thời gian và chịu khó rửa bằng nước lạnh từ vòi là ổn.
- Nồi ninh cho lượng nước vừa ý vào, thả sườn, và các phần rau củ quả đi kèm gồm một trái bí ngồi vàng bự xắt khúc, phần lá xanh của một cây tỏi tây, một củ hành tây, một củ cà rốt xắt khúc, một lá kombu, một miếng gừng nhỏ thái lát mỏng, và muối.

Tôi không dùng mắm cũng chẳng xì dầu. Nấm khô cũng bỏ qua. Nồi nước ninh sôi rồi để đó chừng dăm bảy phút thì hạ nhiệt đậy vung đun liu riu già một giờ đồng hồ.

Sườn đã rửa kỹ ra rất ít bọt, tôi lại lười nên chẳng bận tâm loại bỏ, kệ chúng tựu hình rồi tan túm tụm thành vài vụn bọt nhỏ. Lúc nước trong nồi nguội thì dùng vá lọc ra được hộp nước dùng sẵn sàng cho món mỳ bún miến chi chi bữa sau.

Nước dùng lần này thơm ngọt vị rau củ và không thiếu cái ngọt đặc trưng của xương sườn heo. Ngọt mà thanh, rất thích.

Hành trình từ từ làm món nước ninh, nước dùng rau củ quả của tôi mỗi ngày càng trở nên giản dị. Tôi nhớ lại những buổi đầu mò mẫm, tống đủ thứ vào nồi ninh, từ nấm tươi và khô các loại, lại qua mấy bạn tôm khô cá khô, rồi tham lam phổ tai miếng lớn, làm cho nồi nước dùng nồng ơi là nồng.

Thêm một lần chốt chét, đến giờ bên cạnh hành tây, củ cải, lá cải bắp, ngô, tôi còn đặc biệt thích mấy bạn bí ngồi cả vàng lẫn xanh, cho vị rau củ quả là rất ngọt và thanh!

nước dùng dẻ sườn gầy với trái zucchini khổng lồ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét