Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2020

từ vựng thời "thổ tả" (1)

Thời "thổ tả", nổi lên rõ hơn bao giờ hết quan hệ bộ ba ngầm ẩn hay công khai đầy sóng gió cộng đồng [cư dân/nhân dân/dân chúng] - chuyên gia [nhà khoa học] - chính quyền.

Ở vài nơi, khi anh thứ nhất yêu tự do hơn hết thảy, anh thứ hai cuồng ngạo chỉ có ta đây có thẩm quyền chỉ đâu là sự thật/chân lý và anh thứ ba bố mày đây quyền trong tay thích quyết gì thì quyết đấy, thì kết quả sẽ là những chuệch choạc lộn xộn chẳng đưa tới bất cứ hứa hẹn ánh sáng cuối đường hầm nào cả.

Lại có chỗ nhân dân giống bày cừu nhẫn nhục câm nín, đợi chủ nhân ông bảo bao giờ tao chỉ định chúng mày bệnh thì chúng mày mới là bệnh nhân covid-19 nhá. Còn lại, dù qua bao lần xét nghiệm cho kết quả dương tính mà tao chưa mở nhời thì chúng mày cứ ở yên đấy mà làm ca nghi nhiễm. Trong khi chờ phán quyết tối cao, dân đen hồi hợp chờ đợi, sốt ruột chán thì lén lút thì thào chuyền nhau tin không chính thống rằng thì là mà chuyện nó thực là thế này thế nọ. Lại hãn hữu vài anh chị đáo đế mồm to chửi um trên mạng nhện, ông bà đây đói lắm roài, cách li cái mẹ khỉ gì hay có vài vi-lốc-gờ xỏ xiên, anh em lại sắp rủ nhau chui vào cái hộp đen - ti vi đó - nhận tiền hỗ trợ này.

Chuyện ải chuyện ai coi nhiều quá hoá bội thực. Nhưng có một chuyện hay ho là con virus chết tiệt làm cho vốn từ văn hoá, xã hội và chính trị từ chỗ này qua chỗ kia bỗng dưng có dịp phát sinh nhiều món mới hay di cư từ những địa bàn hạn hẹp ra biển đời thênh thang.

Các từ mới được tạo ra từ trong dân gian tới chốn quan quyền, rất mau chuyển từ lạ lẫm thành quen tai và thuận miệng vô cùng.

COVIDidiots / covidiot [phổ biến nhiều nơi]

COVID shame [Mỹ]

corona divorce [Nhật]

Và đây nữa một định danh dù không mới chút nào trong phòng lab nhưng ra ngoài xã hội lại có chút mơ hồ đối với không ít người yếu bóng vía:

dương tính yếu 🙃🙃🙃

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét