Thứ Hai, 27 tháng 7, 2020

"bánh cam bé bự" theo công thức madeleines de commercy của la cuisine de bernard

bánh cam bé bự theo công thức madelaines de commercy
Tôi gọi nó là "bánh cam bé bự" phỏng theo tên gọi madeleine géante chỉ đúng ở tính từ to/bự, còn về hình dạng do chẳng có khuôn sò nên bánh vẫn thuỷ chung hình tròn nương theo cái khuôn duy nhất có trong tủ đồ bếp.

Công thức làm bánh lần này là từ La Cuisine de Bernard theo chỉ dẫn của TA từ Paris. Và như mọi khi, việc thực hiện có chút biến tấu, lần này là xiu xíu thôi, do hoàn cảnh thực tế cũng như theo gợi ý của TA.

- 2 trứng + 1 lòng đỏ trứng
- 120g bột mỳ
- 100g đường
- 30g bơ lạt + 70ml dầu ăn [công thức gốc thuần 100g bơ - tôi làm theo gợi ý của TA]
- nửa thìa cafe baking powder
- một dúm muối [vì bơ theo công thức gốc là loại bán mặn - beurre demi-sel - mà tôi không có nên thêm muối riêng bên cạnh]
- tạo hương ngoài tinh dầu cam và vụn vỏ cam khô, tôi thêm cả chút vỏ chanh vàng - lemon mài vụn

Trứng đập vào thau hoà lòng trắng và đỏ với nhau. Cho đường cùng vụn vỏ cam khô và vụn mài tươi vỏ chanh vàng đánh nhẹ tay. Sau đó thêm men, thêm bột dùng lồng phới đánh trộn.

Tiếp đó cho vào phần dầu ăn cùng bơ đã được làm tan chảy, lại thêm đôi ba giọt tinh dầu cam rồi trộn bột đều tay tiếp. Hỗn hợp bột đã làm xong, cho vào khay đặt vô tủ mát ít nhất 2 giờ đồng hồ.

Sau đó nướng ở mức nhiệt 190 độ C trong thời gian 13 phút.

Vụ làm bánh này của tôi có mấy chi tiết buồn cười cùng "tai nạn" nhỏ do tôi "nghễnh" trong bếp.

- Thứ nhất là tôi tý xíu nhầm lẫn gây lỗi lớn, đọc levure chimique nghĩ thẳng tới men nở. Bắt đầu kiễng chân ngó tủ đồ khô thì giật mình, hình như có gì không ổn. Vội vã hỏi bác gúc-gù, thở phào một cái. Levure chimique là baking powder!
- Thứ hai, lúc cho dầu ăn cùng bơ tan chảy vào thau bột để trộn, một hai phút đầu tôi hoảng vì dầu đi đường dầu, bột đi đường bột. Sau chút hoảng hốt thì cười te te sướng trước thau bột quyện đều, láng bóng với những nhấp nhô nhỏ li ti của vụn cam và chanh.
- Thứ ba, nghiêm trọng hơn cả là nhớ nhớ quên quên trong bếp. Quy đổi 190 độ C ra độ F được con số 374. Kết quả rõ rành là vậy, nằm chềnh ềnh trên tờ giấy đặt ngay bàn bếp, nhưng vào đến đầu tôi thì 374 hoá thành 347. Mà cái lò nó không chịu nhận số lẻ. Tôi tạm hài lòng với con số 350 cho đến lúc bánh đã làm xong, dọn tờ giấy ghi chú thì mới phát hiện mình "bé cái nhầm". Cũng may là bánh vẫn chín,
- Thứ tư, tôi theo hướng dẫn của TA, hết thời gian nướng thì không lôi bánh ra khỏi lò mà mở hé cửa lò nướng trong 20 phút trước khi dỡ bánh. Lúc mới mở cửa lò, thấy bánh phồng phào mà lại không đều, tôi hoảng tiếp. Nhưng khi lò đã nguội kha khá và lấy bánh ra thì chỗ phồng kia dường như chưa từng tồn tại.

Bánh làm với đôi chút nhầm lẫn nhỏ, lại thêm tý xíu điều chỉnh, và đặc biệt nhất là không theo khuôn dạng bánh sò nho nhỏ xinh xinh quen mắt, tựu lại đối với tôi thành công rực rỡ.

Khác với hai mẻ bánh làm lần trước, bánh theo công thức này xốp hơn, mềm hơn rõ rệt.

Chỉ có điều, có lẽ do tôi thay bơ bằng dầu ăn nên không có cảm giác bếp thơm phức hương bơ  khi lò hoạt động :-)))

Bạn đánh chén đi từ bệnh viện về thấy tôi khoe đã có bánh thì bảo ừ. Mắt trước mắt sau ông đã kịp xơi nửa cái bánh bự. Hơi bực là cảm giác mình bị mất phần, nhưng vui vì bánh làm ra có người thích :-)))

Note bổ sung: Chắc TA cười tôi "thối mũi" về cái vụ 13 phút nướng bánh. Công thức là cho bánh xinh xinh. Tôi dùng khuôn to tướng cũng thật thà con số 13, lại thêm chứng đọc ngược số, quá là ẩu tả! May mà cái bánh nó chín :-)))

cảm hứng làm bánh lần này của tôi: madeleine géante của TA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét