Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2020

mỳ lan châu dẻ sườn bò với nước dùng vị phở

Tôi chọc bạn đời, số đã nhọ nay lại càng nhọ thêm. Nguyên lai là vừa mới xử lý xong vụ đường ống nước nhà rừng bị bể thì giờ nhà ở đây bếp lò bốn bếp nấu chỉ còn một cái là ngay ngắn hoạt động và  trưa qua thì thòi lòi ra cái sự cố đường ống dẫn nước thải vệ sinh.

Đợi bác thợ đến xử lý đồng nghĩa với mọi hoạt động bếp núc đều ngưng trệ. Tối qua chúng tôi làm một việc dở hơi hơn cả dở hơi là kêu pizza cho bữa tối không nấu nướng trong một ngày siêu nóng. Kết quả là tôi, kẻ vốn bài xích nhiều sản phẩm bơ sữa từ mấy năm nay, được một đêm khổ sở vì ngắc ngứ không dung hoà nổi bạn phô mai có trong bánh.

Sáng Chủ nhật thức dậy mệt nhoài, lê lết đến gần trưa bác thợ báo xong việc thì tôi mới có chút thả lỏng toan toan tính tính làm gì cho bữa trưa. Chưa tính ra cái gì thì đã rõ rành là cái thân mình nó nhọc, nên chốt lại là món đơn giản và mau nhất có thể: mỳ Lan Châu dẻ sườn bò.

- Sợi mỳ Lan Châu vốn đã luộc chín được để trong tủ mát, đun nước sôi thả vào bát đựng mỳ chờ 1 phút thì chắt ráo, đảm bảo sợi mỳ nóng mềm tương đối. Chú ý canh thời gian chần mỳ vừa vặn lúc chuẩn bị chan nước cho bát mỳ phở thành phẩm.
- Dẻ sườn bỏ lọc thịt, thịt thái lát mỏng ướp tiêu xay, tỏi và gừng bằm cùng chút nước mắm cho món bò chần tái, còn xương được dùng cho món nước ninh.
- Nước ninh ngoài xương dẻ sườn bò có bí ngồi xanh, hành tây, tỏi tây phần thân củ trắng, và không thể thiếu mấy bạn luôn hiện diện trong nồi nước dùng phở - khác chăng là lần này tôi không cầu kỳ rang hay nướng gia vị như mọi khi - gồm: đại hồi, bạch đậu khấu thay cho thảo quả, quế và gừng miếng đập dập.
- Chêm đậm lạt và lấy ngọt tôi dùng muối hạt, chút mắm và lần này đặc biệt là chút đường kiếm ngọt vì lần này không thư thả làm nồi nước dùng ninh chậm như mọi khi.
- Rau ăn kèm có hành lá xanh thái nhỏ, phần thân củ chẻ nhỏ, vài lát hành tây thái mỏng, lại thêm mấy cọng mùi xắt rồi. Trong đó hành tây và hành thân trắng chẻ nhỏ được tẩy hăng qua nước pha dấm gạo.

Nồi nước dùng ninh trong ba phần tư giờ đồng hồ, nêm nếm chốt vị như ý rồi thì chỉnh lửa lớn và lần lượt mấy thao tác mau lẹ để có thể mau ra bàn ăn.

- Mỳ đã được đơm vô bát, rải lên trên lớp hành xanh và hành trắng cùng hành tây đã qua tẩy hăng cùng khúc xương dẻ sườn lấy ra từ nồi nước dùng.
- Chần chín tái thịt bò ướp từ trước rồi cho tiếp vào bát.
- Chờ nồi nước dùng sôi trở lại thì chan nước dùng qua vá lọc vào bát mỳ.
- Rắc thêm một lượt mùi xắt rối là có bát mỳ Lan Châu dẻ sườn bò thành phẩm với nước dùng mang vị phở bò.

Bên cạnh bát phở mỳ tôi để mấy lát chanh xanh - lime để vắt lấy nước cốt ăn kèm nếu thích. Lại thêm chút mắm cốt dầm tỏi bằm cùng tương ớt Mễ loại chua siêu cay cùng hũ tiêu xay bày cạnh.

Mỳ sợi Lan Châu dĩ nhiên chẳng có gì chung đụng với sợi bánh phở làm từ bột gạo quen thuộc nơi bếp Việt. Nhưng bát mỳ phở bất quy tắc của bữa trưa này thực ăn rất hài hoà, rất được vị. Xong bữa trưa nhanh gọn ngoài hiên, tôi cảm thấy như được hồi sinh, quên luôn cái màn khổ sở hạn chế dùng nước và không được phép tuỳ hứng lọ mọ trong bếp suốt từ chiều tối qua tới hết sáng nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét