Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

thêm một note cho món chả tôm-cá: chọn cá, chọn chủ vị và cách chiên rán

(1)

Mẻ chả tôm & cá lần này ngoài monkfish còn có haddock và black sea bass. Tôi vốn dốt nát về cá, lại mắt nhắm mắt mở, cứ đinh ninh black sea bass là cod, mãi ngày hôm sau vô tình nói chuyện mới biết là mình nhầm.

Kết cấu của hỗn hợp thịt tôm - cá xay với chút hỗ trợ của chút bột bắp và sau mấy vòng dàn túi zip đặt trong tủ đá rồi xay lại bằng máy cho kết quả rất đáng hài lòng: đảm bảo chắc có chắc, và đặc biệt là vừa dẻo vừa dai mịn :-)))

(2)

Làm món lần này với lượng kha khá, tôi bày đặt chia thành ba loại chủ vị cho các viên chả:
- Kaffir lime và ớt cayenne
- Sả và red curry [Thái]
- Gừng và kim chi cải bắp

Cả ba lựa chọn đối với tôi đều hoàn hảo. Có lẽ lần này do lá kaffir lime không có nhiều nên vị bánh chả có chút nhạt nhoà. Các viên bánh vị sả và curry đỏ nhắc tôi nhớ đĩa chả tôm, cá ở quán Thái nhiều năm về trước. Còn với chủ vị gừng và kim chi cải bắp, tôi rút được bài học là thái thật mịn kim chi để miếng chả vừa không bị lổn nhổn lạo xạo mà vị kim chi lại được dàn đều.

(3)

Chả được rán/chiên sơ với lượng dầu vừa đủ láng mặt chảo - nói cách khác là rất ít - ở nhiệt nhỏ. Điều quan trọng nhất của công đoạn này là kiên nhẫn của kẻ đứng bếp. Canh sao cho khéo, lật mặt viên chả vừa đúng thời điểm để các viên chả đảm bảo chín, lớp vỏ mượt mịn lại không bị vàng mặt, không bị sém.

Còn đến giờ làm bữa bày món ra bàn ăn, dầu ăn có thể phóng tay chút, lửa bếp cũng không còn e dè nữa mà để ở mức gần như cao nhất, canh chính xác cữ 2-3 phút cho mỗi mặt chả, sau đó hạ lửa nhỏ để đảm bảo ruột chả nóng đều. Làm như vậy, các viên chả thành phẩm vàng rụm vui vui con mắt, lại nữa là chắc giòn ở lớp vỏ ngoài, rất thích!

chả cá & tôm ba chủ vị: kaffir lime và ớt cayenne, sả và red curry, gừng và kim chi cải bắp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét