Thứ Ba, 21 tháng 7, 2020

dưa chuột ta muối túi zip một ngày

Sợ dính chưởng coronavirus không trực tiếp đi siêu thị đồng nghĩa với đặt hàng. Mà ở chỗ của anh chị em xanh sạch yêu và bảo vệ thiên nhiên thì dưa chuột rất đặc biệt, không phải là giống dưa Anh/Nhật quả tháu dài, cũng chẳng hẳn là dưa Thổ mập mạp mà là dưa trồng tại địa phương và có vị của mấy bạn dưa lưới. Trái dưa bỏ vỏ, bỏ lõi, cắt miếng lớn, nhai tươi rau ráu chơi chơi thì được nhưng làm món thì rất khó, chính vì cái phong vị lai tạp kia.

Sau một hai bận, tôi chán, bỏ qua tiết mục dưa leo trong danh sách thực phẩm cần đặt. Lại vào hè, các trang trại rộng đường mở cửa bày bán sản phẩm thu hái tươi rói từ ruộng, vấn đề dưa chuột, dưa leo coi như có thể được giải quyết ổn thoả.

Chỉ có điều hóng mỏi mắt tôi cũng không thể tìm ra những trái dưa leo dài và tháu, mà thay vào đó là mấy bạn dưa chuột dài cỡ gang tay người lớn, hình thù cong queo quái dị, có chút mập và mang dáng vẻ của giống dưa chuột ta nhà mình. Mà vị thì đúng là y chang luôn.

Dưa này làm mấy món salad bếp Nhật không mấy hạp, thế thì ta mau chuyển phương án. Lần này mất chút thời gian chờ đợi là một ngày hai hiệp, tới bữa có món dưa chuột muối nhanh vị không khác mấy trái dưa muối chua trong keo thuỷ tinh mua ngoài siêu thị.

dưa chuột ta muối túi zip một ngày
- Dưa xắt khúc theo ý, bổ đôi rồi nạo phần lõi mềm, dùng tay bẻ thành hai hoặc ba miếng dài
- Cho các phần dưa đó vào túi zip xóc với muối - nếu là muối hạt là tốt nhất - cho vô tủ lạnh để vài giờ cho đến nửa ngày
- Lấy túi dưa ra chắt nhẹ tay cho ráo nước muối, xóc tiếp với dấm gạo và tỏi bằm nhuyễn, đóng lại túi cho tiếp vô tủ lạnh nửa ngày
- Lúc ăn chắt bỏ phần nước muối chua rồi bày ra đĩa là xong

Dưa ăn giòn, đáo đậm của muối, thơm vị tỏi và thoang thoảng chua nhờ công lao dấm gạo. Ăn vã chơi như món chua cũng được, còn hợp nhất là ăn kèm mấy món rán/nướng.

Quan trọng nhất khi làm món muối mau trong túi zip này là phải trúng giống dưa ta và thêm nữa là thời gian để dưa ngấm muối đủ đanh giòn rồi sau đó là dấm và tỏi lấy vị của món muối chua. Đại loại thế!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét