Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2020

slow work

(1)

Tiết trời trở nên nóng bức có nghĩa là các bác chủ và thợ dịch vụ điện máy chuyên sửa và bảo dưỡng máy điều hoà cười híp mắt vì chạy việc như đèn cù.

Các bác bận rộn hoá kiêu trong mắt nhân dân. Gọi điện thoại ời ời các bác không biết bao lần mới chốt được cái hẹn, mà không phải là hẹn kiểu nửa giờ nữa em qua như tôi vẫn quen thấy ở Hà Nội, cũng chẳng phải là ngày mai ngày mốt mà là nhanh thì già nửa tuần chậm thì là non nửa tháng.

Tiền công được tính theo giờ, giờ đầu cao ngất ngưởng bằng già một góc lương tháng của tôi ở trường đại học, các giờ sau ít hơn một chút. Rồi thêm tiền tip nữa, thợ chưa tới đã biết là sẽ tốn một khoản kha khá.

Đến ngày đến giờ hẹn hò, hóng cổ chờ hoài chẳng thấy ma nào gõ cửa nhà. Được hồi có cú điện thoại, nghe máy thì hoá ra bác thợ đang ở nhà số 120. Cái nhà đấy có duyên với nhà bên này, hàng đặt nhà mình đã hơn một lần chạy tót sang bên ấy, khách gọi điện hãng và dịch vụ vận chuyển kêu ời ời được hứa hẹn kiên nhẫn, kiên nhẫn chờ. Trong thời gian ông nhà bên này thực hành phép kiên nhẫn, ông chủ nhà 120 mò ra số điện thoại kêu ông tự qua đó lấy đồ về đỡ mất công chờ hai anh bán hàng và giao hàng cãi nhau phân xử trách nhiệm thuộc về ai.

Lần này chẳng cần ông 120 gọi điện kêu ông 920 sang rước người. Bác thợ nghe ra địa chỉ chính xác thì bảo, tao tới liền.

Cái chữ liền của bác, người ta chỉ cần 3 phút ngồi xe là tới nơi, bác bôi ra gần một góc giờ đồng hồ. Ông chủ nhà nghiến răng kèn kẹt, tiền của tui!

Tôi cười ngất, cho đáng đời cái tính ki-bo của ông! Nhảm xong thì tôi quay sang theo dõi bác thợ.

Rất nghiêm túc mà nói, tôi nghĩ bác ý chẳng cố tình, mà là bác ý rất tập trung thực hành món slow work. Chỉ đơn giản thế thôi.

Xong việc, chủ nhà phi thường hài lòng về sự chu đáo và cẩn thận của bác thợ, trừ bỏ chi tiết là bác ý chậm sao mà chậm :-)))

Chúng tôi có việc phải rời nhà ngay sau khi công việc của bác thợ kết thúc. Vấn đề là xe bác ý đậu chắn xe chủ nhà. Thong thong thả thả, lại non một góc giờ đồng hồ, xe của dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng điều hoà mới từ từ lùi ra và rời đi.

Tôi là chuyên gia chậm và lần khần, gặp bác thợ này chỉ muốn ngả nón gọi là đại sư phụ.

(2)

Cảm hứng từ bác thợ đọng lại sâu trong tôi.

Kết quả, bọn nồi niêu lẩm cẩm bày góc nhà bữa trước phải lôi ra lấy chỗ để cho bác thợ làm việc, tôi lừng khừng cả hai ba bữa cũng chẳng buồn xếp lại.

Có ông lão chạy ra chạy vô, ngó mấy bận liền thì không kiềm được, hỏi han bao giờ đồ đất nung Châu Phi của tui được xếp lại chỗ cũ.

Con mẹ nội trợ bất đắc dĩ là tôi tỉnh bơ, tui đang thực hành slow work.

niêu đất chờ xếp lại - phép thực hành slow work của kẻ lần khân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét